|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mô hình doanh thu phí giao dịch (Fees Revenue Model) là gì?

10:25 | 11/02/2020
Chia sẻ
Đối với mô hình doanh thu phí giao dịch (tiếng Anh: Fees Revenue Model) công ty nhận được một khoản phí khi các đối tác thực hiện giao dịch thông qua website của công ty.
Mô hình doanh thu phí giao dịch (Fees Revenue Model) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Mô hình doanh thu phí giao dịch (Fees Revenue Model)

Định nghĩa

Mô hình doanh thu phí giao dịch trong tiếng Anh là Fees Revenue Model.

Trong mô hình doanh thu phí giao dịch, công ty nhận được một khoản phí khi các đối tác thực hiện giao dịch thông qua website của công ty.

Ví dụ như công ty eBay.com tạo một thị trường bán đấu giá và nhận một khoản phí giao dịch nhỏ từ những người bán hàng khi họ bán hàng hoá qua website của eBay; E-trade - một công ty môi giới chứng khoán trực tuyến - thu các khoản phí giao dịch khi họ đại diện cho khách hàng thực hiện các giao dịch chứng khoán.

Lưu ý:

- Trong mô hình doanh thu không thông qua thu phí giao dịch, nhà cung cấp dịch vụ tiến hành thu phí dịch vụ dựa trên khối lượng giao dịch mà khách hàng đã sử dụng. Một số dịch vụ như vậy đã được nhà cung cấp mở rộng trên website.

- Khi đó trên website, khách hàng có thể truy cập những thông tin cần thiết sử dụng cho giao dịch của mình, và khi khách hàng sẵn sàng sử dụng các mẫu có sẵn trên trang để tiến hành nhập thông tin giao dịch, những nhà cung cấp dịch vụ của website sẽ tiến hành thực hiện giao dịch đó với mức phí thường thấp hơn nhiều so với các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện giao dịch truyền thống.

Liên hệ thực tiễn

Chúng ta hãy cùng tham khảo một số loại hình kinh doanh (hay ngành nghề) sử dụng mô hình doanh thu phí giao dịch phổ biến:

(1) Công ty du lịch: Các công ty du lịch thường thu được hoa hồng từ các khoản chi phí như vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thuê ô tô du lịch cho khách hàng đặt chuyến du lịch qua công ty.

(2) Các hãng phân phối xe hơi: Đóng vai trò là trung gian, các hãng này phân phối xe hơi từ nhà sản xuất và bán lại cho người tiêu dùng. Việc đàm phán trao đổi để thống nhất giá bán cho khách hàng thường mất thời gian và nhiều khách hàng không muốn tiến hành theo cách mua trực tiếp tại hãng như vậy.

Do đó nhiều hãng đã nhanh chóng sử dụng mạng Internet để cung cấp các thông tin cần thiết cũng như thực hiện giao dịch cho khách hàng trên website, và họ đạt được nhiều kết quả khả quan.

(3) Các công ty môi giới dịch vụ tài chính (công ty môi giới chứng khoán, môi giới bảo hiểm) cũng sử dụng mô hình thu phí dịch vụ theo các giao dịch, các công ty môi giới giao dịch tài chính thu hoa hồng theo giao dịch thực hiện cho khách hàng.

(Tài liệu tham khảo: Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính; Giáo trình Thương mại điện tử, Thư viện số Trường Cao đẳng Thương mại)

Thanh Tùng