|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mã IMDG (The International Maritime Dangerous Goods) là gì? Phân loại

16:47 | 30/09/2019
Chia sẻ
Mã IMDG hay mã hàng hóa nguy hiểm Hàng hải Quốc tế (tiếng Anh: The International Maritime Dangerous Goods) được thông qua vào năm 1965 theo Công ước SOLAS (An toàn cho cuộc sống trên biển) năm 1960 theo IMO.
haz_signs

Hình minh họa (Nguồn: logisticsinvietnam.vn)

Mã hàng hóa nguy hiểm Hàng hải Quốc tế

Khái niệm

Mã hàng hóa nguy hiểm Hàng hải Quốc tế trong tiếng Anh là The International Maritime Dangerous Goods; gọi tắt là IMDG.

Mã hàng hóa nguy hiểm hàng hải quốc tế hoặc mã IMDG được thông qua vào năm 1965 theo Công ước SOLAS (An toàn cho cuộc sống trên biển) năm 1960 theo IMO. Bộ luật IMDG đã được thành lập để ngăn chặn tất cả các loại ô nhiễm trên biển.

Mã IMDG cũng đảm bảo rằng hàng hóa vận chuyển qua đường biển được đóng gói theo cách mà chúng có thể được vận chuyển an toàn. Mã hàng nguy hiểm là mã thống nhất và là mã được áp dụng cho tất cả các tàu chở hàng trên toàn thế giới.

Mã hàng hóa nguy hiểm đã được tạo ra theo các khuyến nghị của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc về vận chuyển hàng nguy hiểm cùng với IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế). Đề xuất này của Liên hợp quốc đã được trình bày vào năm 1956 sau khi Bộ luật IMDG IMO bắt đầu được soạn thảo vào năm 1961.

Có thể nói, từ xưa đến nay, ngành vận tải biển đã trải qua rất nhiều rất nhiều sự thay đổi và phát triển từng ngày, đó cũng chính là lí do tại sao mã IMDG luôn được sửa đổi liên tục để phù hợp với tình hình thực tế. Các sửa đổi được đề xuất hai năm một lần và việc chấp nhận các sửa đổi diễn ra sau hai năm đề xuất của các cơ quan có liên quan. Các sửa đổi được đề xuất theo những cách như:

- Các quốc gia là thành viên của IMO trình bày đề nghị yêu cầu 

- Hội đồng chuyên gia của Liên Hợp Quốc xem xét và quyết định những đề xuất.

Phân loại hàng nguy hiểm IMO (DG)

Theo Chương II, Nghị định số 13/2003/NĐ-CP, ngày 19/02/2003 của Chính phủ về Qui định danh mục hàng nguy hiểm, vận chuyển hàng nguy hiểm bằng đường bộ, hàng nguy hiểm, tùy theo tính chất hoá, lí, hàng nguy hiểm được phân thành 9 loại và nhóm loại, dùng mã Quốc tế UN và số hiệu nguy hiểm.

Nhóm 1: Chất nổ

Nhóm 2: Các chất khí nén, hoá lỏng hay hoà tan có áp

Nhóm 3: Các chất lỏng dễ cháy

Nhóm 4: Các chất rắn dễ cháy, chất có khả năng tự bốc cháy và những chất khi gặp nước sẽ sinh ra khí dễ cháy

Nhóm 5: Những tác nhân oxy hoá và các peroxit hữu cơ

Nhóm 6: Chất độc và chất gây nhiễm bệnh

Nhóm 7: Những chất phóng xạ

Nhóm 8: Những chất ăn mòn

Nhóm 9: Những chất nguy hại khác

Ngoài ra, các thùng chứa, bao bì hàng nguy hiểm chưa được làm sạch bên ngoài và bên trong sau khi tháo dỡ hết hàng nguy hiểm cũng được coi là hàng nguy hiểm tương ứng.

Tầm quan trọng của Bộ luật IMDG

Tất cả các thủy thủ tham gia vào một con tàu có vận chuyển hàng nguy hiểm, dựa trên yêu cầu của Công ước STCW (The International Convention on Standard of Training, Certification and Watchkeeping) và được chuẩn bị theo hướng dẫn của IMO. 

Sau đây là một số điểm quan trọng mà một thủy thủ phải hiểu theo mã IMDG: 

- Phân loại hàng hóa nguy hiểm và xác định tên vận chuyển của hàng nguy hiểm.

- Biết cách đóng gói hàng hóa IMDG cụ thể

- Hiểu các loại nhãn hiệu, nhãn hiệu hoặc biển báo khác nhau được sử dụng để xử lí nhiều hàng hóa nguy hiểm khác nhau

- Biết thực hành an toàn để tải/dỡ đơn vị hàng hóa mang sản phẩm IMDG

- Hiểu các tài liệu vận chuyển được sử dụng cho hàng nguy hiểm

- Thanh tra tiến hành khảo sát, nếu cần, để tuân thủ các qui định và qui định hiện hành

- Biết các thủ tục tốt nhất để chứa và chống cháy liên quan đến hàng nguy hiểm mang trên tàu

- Chuẩn bị các kế hoạch xếp dỡ hàng nguy hiểm xem xét sự ổn định tàu, an toàn và chuẩn bị khẩn cấp trong một sự cố không may

- Hiểu tầm quan trọng của việc khai báo hàng hóa nguy hiểm chính xác đối với các cảng vụ và mục đích vận chuyển đường bộ.

Hiện nay, phạm vi của Mã IMDG đã được mở rộng đến khoảng 150 quốc gia trên thế giới với khoảng 98% tàu theo yêu cầu của mã. Con số này giúp chúng ta hiểu được tính hiệu quả của mã đối với việc vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên khắp đại dương và các dạng sinh vật biển tồn tại trong đó.

(Tài liệu tham khảo: marineinsight.com)

TH