Giữ giá bán lại (Resale Price Maintenance - RPM) là gì? Các tranh cãi xung quanh giữ giá bán lại
Hình minh họa
Giữ giá bán lại
Khái niệm
Giữ giá bán lại trong tiếng Anh là Resale Price Maintenance, viết tắt là RPM.
Giữ giá bán lại là việc nhà cung cấp trực tiếp qui định giá bán cho nhà bán lẻ và buộc nhà bán lẻ phải bán hàng cho người mua cuối cùng theo giá đó.
Ví dụ về giữ giá bán lại
Công ty XYZ thiết kế, sản xuất và bán quần áo cao cấp. Trọng tâm marketing của XYZ là chất lượng và mời nhiều người nổi tiếng mặc trang phục mang nhãn hiệu của họ. Do đó, những bộ trang phục của công ty XYZ có giá bán rất cao.
Công ty đã thực hiện một số thử nghiệm và thấy rằng khối lượng hàng bán thậm chí còn tăng lên khi giá cao hơn. Lí do là vì thương hiệu XYZ là một thương hiệu xa xỉ, và công ty cạnh tranh về chất lượng. Và đối với nhiều người, giá cao chính là biểu tượng cho chất lượng.
Vì vậy, công ty XYZ thực hiện thỏa thuận giữ giá bán lại đối với các nhà bán lẻ bán sản phẩm của họ, buộc các nhà bán lẻ không được phép bán quần áo của công ty XYZ với giá thấp hơn số tiền đã thỏa thuận.
Trong trường hợp này, công ty XYZ thực hiện giữ giá bán lại để tăng cường khả năng cạnh tranh nhờ việc duy trì ấn tượng "xa xỉ". (Tham khảo: theantitrustattorney.com)
Các tranh cãi xung quanh giữ giá bán lại
Những người ủng hộ giữ giá bán lại nêu ví dụ rằng nếu không có hoạt động này, thì những nhà bán lẻ mà thực hiện dịch vụ phát sinh chi phí (ví dụ như bảo hành) thay cho nhà sản xuất có thể chịu thiệt thòi so với những nhà bán lẻ không thực hiện dịch vụ đó.
Ví dụ như khi khách hàng đi khảo giá một bộ loa tại cửa hàng cao cấp nhưng lại mua loa ở nơi có giá bán rẻ nhất. Nếu điều này xảy ra, thì cửa hàng cao cấp sẽ mất đi động lực để cung cấp dịch vụ này, và điều này là bất lợi cho cả nhà sản xuất và người mua hàng.
Những người phản đối giữ giá bán lại cho rằng hoạt động này có thể dẫn đến hiện tượng thông đồng.
Ví dụ, các nhà bán lẻ có thể yêu cầu nhà cung cấp thực hiện giữ giá bán lại đối với toàn hệ thống bán lẻ của nhà cung cấp, và nhờ đó làm giảm sự cạnh tranh giữa chúng. Việc này cũng có thể sẽ làm ngăn trở các đối thủ cạnh tranh mới gia nhập muốn tranh chấp thị phần với chúng bằng cách giảm giá.
Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng có thể thực hiện hành vi thông đồng thông qua giá bán lẻ giữ lại. Ví dụ các nhà sản xuất những sản phẩm gần giống nhau có thể thông đồng và thỏa thuận về một số mức giá gần như tương đương nhau, rồi áp dụng chúng đối với các nhà bán lẻ thông qua thỏa thuận giữ giá bán lại. Do đó, các nhà sản xuất có thể dễ dàng đẩy giá lên cao do công chúng thấy rằng đây là mức giá chung trong nền kinh tế.
(Tham khảo: researchgate.net)