Thông đồng (Collusion) trong kinh doanh là gì? Các hình thức thông đồng
Thông đồng
Khái niệm
Thông đồng trong tiếng Anh là Collusion.
Thông đồng là một thỏa thuận không cạnh tranh, bí mật và đôi khi bất hợp pháp giữa các đối thủ, nhằm phá vỡ trạng thái cân bằng của thị trường. Hành động thông đồng liên quan đến những người hoặc công ty thường cạnh tranh với nhau, nhưng họ âm mưu hợp tác để giành lợi thế thị trường một cách không công bằng.
Các bên thông đồng có thể lựa chọn để tác động đến nguồn cung thị trường của hàng hóa hoặc đồng ý thiết lập một mức giá cụ thể giúp tối đa hóa lợi nhuận của họ, trong khi các đối thủ khác chịu thiệt hại.
Các hình thức thông đồng
Thông đồng có thể diễn ra dưới nhiều hình thức trên các thị trường khác nhau. Trong mỗi hình thức, các nhóm cùng nhau giành được một lợi thế không công bằng.
Một trong những cách thông đồng phổ biến nhất là ấn định giá. Ấn định giá xảy ra khi có một số lượng nhỏ các công ty - thường được gọi là độc quyền - trong một thị trường cung ứng cụ thể. Các doanh nghiệp này cung cấp cùng một sản phẩm và tạo ra một thỏa thuận để đặt một mức giá cố định.
Mức giá này có thể bị buộc phải hạ xuống để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn hoặc có thể có tăng cao để gia tăng lợi nhuận của nhóm, gây bất lợi cho người mua. Nhìn chung, việc ấn định giá có thể loại bỏ hoặc giảm sự cạnh tranh, đồng thời nâng rào cản gia nhập cho những người mới tham gia.
Thông đồng cũng có thể xảy ra nếu các công ty đồng bộ hóa các chiến dịch quảng cáo của họ. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp có thể hợp tác với nhau để giới hạn kiến thức của người tiêu dùng về một sản phẩm hoặc dịch vụ, để có thể giành thêm lợi thế.
Trong ngành tài chính, các đối tác sử dụng thông tin nội bộ cũng có thể là một loại thông đồng. Các nhóm thông đồng có thể có cơ hội đạt được một số lợi thế thông qua việc chia sẻ thông tin nội bộ hoặc sơ bộ với nhau. Sự thông đồng tài chính này có thể cho phép các bên tham gia và rút khỏi giao dịch trước khi thông tin được chia sẻ công khai.
Ví dụ thực tiễn về thông đồng
Theo báo cáo của Fortune, năm 2015, tòa án ở New York đã giữ nguyên phán quyết năm 2013 đối với hãng Apple. Apple đã kháng cáo phán quyết cho rằng công ty đã âm mưu bất hợp pháp với năm nhà xuất bản sách lớn nhất về việc định giá sách điện tử. Bên nguyên đơn đã thắng kiện.
Mục tiêu của các công ty là nhằm thúc đẩy sản phẩm iPad mới của Apple và ngăn chặn Amazon giảm giá sách điện tử. Vụ việc đã dẫn đến một khoản bồi thường 450 triệu USD, theo đó Apple trả cho người mua gấp đôi số tiền họ phải trả.
(Theo: investopedia.com)