Đại lí đặc quyền (Exclusive agency) là gì? Đặc điểm
Hình minh họa (Nguồn: turbonomic)
Đại lí đặc quyền
Khái niệm
Đại lí đặc quyền trong tiếng Anh tạm dịch là: Exclusive agency.
Đại lí đặc quyền là hình thức kinh doanh thông qua đó một bên (doanh nghiệp) là người đưa ra đặc quyền trao và cho phép người nhận đặc quyền sử dụng tên doanh nghiệp (của người đưa ra đặc quyền), nhãn hiệu, mẫu mã và đây là tài sản cần thiết cho việc kinh doanh của phía đối tác.
Người đưa ra đặc quyền vẫn tiếp tục thực hiện sự giúp đỡ đối với hoạt động kinh doanh của đối tác và đổi lại thì họ sẽ nhận đc một khoản tiền (chi phí) từ phía đối tác ấy.
Đặc điểm
Như vậy, sự khác nhau cơ bản giữa hợp đồng cấp giấy phép và hợp đồng đại lí đặc quyền là ở chỗ người đưa ra đặc quyền không chỉ tạo cho người đại lí đặc quyền việc sử dụng tài sản vô hình của mình mà còn thực hiện tiếp tục sự giúp đỡ đối với người nhận đại lí đặc quyền trong hoạt động kinh doanh.
Sự giúp đỡ này thường về cách tổ chức về tiếp thị quản lí chung, thậm chí có thể đưa ra đặc quyền yêu cầu bên nhận đặc quyền mua hàng hóa hoặc nguyên vật liệu cung cấp để bảo đảm được chất lượng hàng hóa và dịch vụ đặc quyền giống như nhau trên toàn cầu.
Việc thực hiện kinh doanh thông qua hợp đồng đại lí đặc quyền rất thích ứng với các vùng khác nhau trên thế giới và với một sự điều chỉnh nhỏ ở thị trường địa phương (nước sở tại). Trong điều kiện đó, việc sử dụng hợp đồng đại lí đặc quyền vẫn cho phép các nhà kinh doanh tạo ra và thu được lợi nhuận rất cao.
Những kết quả do thực hiện hợp đồng đại lí đặc quyền đều mang lại lợi ích cho cả 2 nhóm: Nó cung cấp cho người giao đặc quyền một dòng thu nhập mới và người nhận đặc quyền có điều kiện, cơ hội để cho sản phẩm và dịch vụ tiếp cận nhanh chóng với thị trường, tránh được nhiều rủi ro.
Đại lí đặc quyền là một loại hình thức hợp đồng trong kinh doanh quốc tế.
Kinh doanh quốc tế là tổng thể các hoạt động giao dịch, kinh doanh được tạo ra và thực hiện giữa các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức giữa các quốc gia nhằm thỏa mãn các mục tiêu của các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đó.
(Tài liệu tham khảo: Bài giảng Quản trị Kinh doanh Quốc tế, GS.TS. Bùi Xuân Phong, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, 2013)