Báo cáo thường niên (Annual report) là gì? Nội dung về báo cáo thường niên
Hình minh họa (Nguồn: Venngage)
Báo cáo thường niên (Annual report)
Khái niệm
Báo cáo thường niên trong tiếng Anh là Annual report.
Báo cáo thường niên là báo cáo của các giám đốc công ty trước cổ đông, bản sao bản tổng kết tài sản của công ty, bản kết toán tóm tắt về tài chính và những thông tin khác mà theo luật, các giám đốc phải công khai hoá với cổ đông. Bản sao bản báo cáo hàng năm được gửi cho tất cả các cổ đông trước khi diễn ra đại hội cổ đông của công ty.
Nội dung về báo cáo thường niên
Báo cáo thường niên là một phương tiện truyền tải thông tin về các hoạt động kinh doanh, lợi nhuận và các hoạt động liên quan của doanh nghiệp trong suốt một năm qua cũng như kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận, phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Thông qua báo cáo thường niên, doanh nghiệp sẽ:
- Thể hiện sự minh bạch trong cung cấp thông tin đến cộng đồng các nhà đầu tư.
- Thể hiện trách nhiệm của mình với cổ đông hiện hữu.
- Thu hút sự quan tâm của các tổ chức đầu tư, nhà đầu tư cá nhân mới,...
Ngoài nội dung đầy đủ và thông tin minh bạch, sáng tạo trong bố cục để chuyển tải hiệu quả các các thông điệp về phân tích, đánh giá cũng như tạo ấn tượng trong thiết kế để thu hút người đọc từ trang đầu đến trang cuối cũng là một công tác chuẩn bị khá quan trọng trong việc xây dựng báo cáo thường niên. Nó thể hiện sự tôn trọng, hiểu biết, quan tâm và đầu tư đúng mức của doanh nghiệp trong công tác quan hệ với nhà đầu tư.
Một báo cáo thường niên sẽ bao gồm các nội dung sau:
- Giới thiệu về công ty
- Các sự kiện hoạt động và thành tựu nổi bật trong năm qua
- Định hướng phát triển trong năm tới
- Báo cáo về hoạt động kinh doanh
- Báo cáo về quản trị doanh nghiệp
- Hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp); Báo cáo tài chính
Bên cạnh các báo cáo tài chính cơ bản, một số doanh nghiệp sử dụng báo cáo thường niên như một công cụ marketing quảng bá sản phẩm và dịch vụ mới. Chiến lược ở đây là các thông tin này sẽ góp phần vào sự ổn định và tăng cường niềm tin của các cổ đông, nhà đầu tư và các tổ chức khác.
Mặc dù doanh nghiệp có thể tự thực hiện soạn thảo nội dung báo cáo thường niên, tuy nhiên để tăng tính chuyên nghiệp và sức hấp dẫn lôi cuốn đối với hình ảnh doanh nghiệp, sẽ là cần thiết để đầu tư vào một mẫu báo cáo có thiết kế đẹp, phù hợp với đặc thù ngành nghề và mang phong cách đặc trưng của doanh nghiệp.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)