Kiến thức Kinh tế

Phân phối độc quyền (Exclusive Distribution). Lợi ích của phân phối độc quyền

11:20 | 03/09/2019

Chia sẻ

Phân phối độc quyền (tiếng Anh: Exclusive Distribution) là một thuật ngữ trong thương mại quốc tế. Phân phối độc quyền là một trong những chiến lược mà các nhà sản xuất có thể lựa chọn sử dụng.
Exclusive-distribution-1

Hình minh hoạ. Nguồn: marketing91.com

Phân phối độc quyền

Khái niệm

Phân phối độc quyền trong tiếng Anh là Exclusive Distribution.

Phân phối độc quyền là loại phân phối mà nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp chỉ ủy quyền cho một nhà phân phối duy nhất trong một khu vực cụ thể. Nhà phân phối như vậy trở thành người bán được ủy quyền duy nhất của một hoặc một vài sản phẩm của nhà sản xuất. 

Tổng quan về phân phối độc quyền

Chức năng của nhà phân phối là thu hút các nhà bán buôn và bán lẻ nhằm bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Số lượng nhà phân phối được bổ nhiệm phụ thuộc vào từng công ty và mục đích của họ.

Khi có thỏa thuận phân phối độc quyền giữa nhà sản xuất và một nhà phân phối, nhà sản xuất không được phép bán sản phẩm cho nhà phân phối khác. Tương tự, nhà phân phối được trao độc quyền phân phối sản phẩm của nhà sản xuất không được phép phân phối hoặc bán sản phẩm của các đối thủ kinh doanh với nhà sản xuất.

Các doanh nghiệp thường sử dụng phân phối độc quyền 

Thông thường, phân phối độc quyền được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp hoặc các sản phẩm có công nghệ phức tạp, cần một trình độ kĩ năng chuyên biệt. Các nhân viên có thể phải được đào tạo đặc biệt để bán được hàng hóa, ví dụ bán dược phẩm.

Ngoài ra khi mua hàng hóa như đồ điện tử và xe hơi, khách hàng có thể cần các dịch vụ bảo dưỡng hoặc sửa chữa chuyên biệt, hậu mãi, mà các nhà phân phối độc quyền có thể cung cấp.

Các ngành thường lựa chọn phân phối độc quyền

- Các công ty điện tử công nghệ cao

- Nhà sản xuất quần áo nữ

- Nhà sản xuất ô tô hoặc các thiết bị lớn

Lợi thế của nhà sản xuất khi sử dụng phân phối độc quyền

Nhiều khi phân phối độc quyền được giao cho các đại lí là các đơn vị bán hàng hiệu quả và có quan hệ chặt chẽ với thị trường địa phương. Các nhà phân phối đó thường có thể tăng doanh số của nhà cung cấp so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Phân phối độc quyền giúp: 

- Giữ cho công ty tập trung

- Đảm bảo được nhà phân phối thương hiệu của công ty

- Giúp công ty không phải lo giữ lòng trung thành của nhà phân phối

Với phân phối độc quyền, nhà sản xuất có thể khai thác các phương tiện khác để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, thông qua quảng cáo và các chiến lược tiếp thị khác.  

Điểm mạnh của các nhà phân phối độc quyền là họ có khả năng tài chính để dự trữ số lượng lớn sản phẩm. Hơn nữa, vì các nhà phân phối độc quyền thường có số tiền đáng kể để trả cho các sản phẩm, tình hình tiền mặt của nhà sản xuất được cải thiện nhờ các khoản thanh toán của các nhà phân phối để dự trữ sản phẩm.

(Theo: upcounsel.com)

Hằng Hà