Giá quảng cáo (Advertised Price) là gì? Các thuật ngữ liên quan
Hình minh họa. Nguồn: marketingweek.imgix.net
Giá quảng cáo
Khái niệm
Giá quảng cáo trong tiếng Anh là Advertised Price.
Giá quảng cáo là giá của sản phẩm hoặc dịch vụ được hiển thị hoặc công bố trong tờ rơi, đài phát thanh, truyền hình hoặc quảng cáo trực tuyến.
Nếu giá quảng cáo thấp hơn mức giá bình thường của sản phẩm, có khả năng đó là một sản phẩm được bán lỗ để lôi kéo khách hàng vào cửa hàng bán lẻ với hi vọng họ sẽ mua thêm. Giá quảng cáo có thể được thương lượng, mặc dù giá quảng cáo tối thiểu là giá thấp nhất có thể được quảng cáo cho một mặt hàng theo luật.
Giá quảng cáo được sử dụng như một công cụ để làm cho công chúng biết về giá của một mặt hàng đang được bán. Giá quảng cáo trong các cửa hàng có thể không thể thương lượng hay mặc cả được, trong khi giá được quảng cáo cho các mặt hàng đắt tiền như xe hơi, thuyền, đồ nội thất, học phí đại học, hóa đơn y tế hoặc thủ tục, và tiền thuê nhà có thể được thương lượng từ giá quảng cáo của chúng.
Bắc Mỹ có những luật lệ nghiêm ngặt chống lại việc bán sản phẩm theo giá bán sai lệch hoặc gây hiểu lầm, chẳng hạn như bán hàng hóa cao hơn mức giá được quảng cáo. Một công ty bán sản phẩm cao hơn giá quảng cáo của nó có thể phải trả khoản phạt lớn, trừ trường hợp giá được quảng cáo bị lỗi nhưng được khắc phục kịp thời.
Các thuật ngữ liên quan
Giá quảng cáo tối thiểu
Vào năm 2007, Tòa án Tối cao Mỹ đã phán quyết rằng các nhà sản xuất và nhà bán lẻ có thể hợp tác cùng nhau để thiết lập giá quảng cáo tối thiểu, là mức giá thấp nhất có thể được quảng cáo, mặc dù trên thực tế sản phẩm được gắn mức giá đó vẫn có thể được bán với giá rẻ hơn dựa trên đàm phán riêng.
Mặc dù có thể thương lượng mua bán bằng mức giá thấp hơn, giá quảng cáo tối thiểu giúp thiết lập mức giá chung trên thị trường của một mặt hàng và mức giá này có chứa một phần tỉ suất lợi nhuận biên cho nhà bán lẻ.
Khớp giá
Một công ty có thể thực hiện chính sách bảo đảm khớp giá cho khách hàng của mình dựa trên giá quảng cáo của một sản phẩm cụ thể. Điều này có nghĩa là nếu đối thủ của công ty A bán một sản phẩm với giá quảng cáo thấp hơn giá bán của A, thì A sẽ điều chỉnh giá cho bằng đối thủ, hoặc hoàn lại phần tiền chênh lệch cho khách hàng đã mua sản phẩm đó từ A.
Ngoài việc khớp giá, một số nhà bán lẻ còn tăng thêm mức chiết khấu cho khách hàng của mình.
Xúc tiến bán hàng
Giá quảng cáo đôi khi được sử dụng để lôi kéo người mua sắm vào các cửa hàng cho các sự kiện bán hàng đặc biệt, chẳng hạn như Black Friday. Ví dụ một cửa hàng có thể quảng cáo bán tivi đời mới với số lượng thấp và giá cực rẻ để khiến người mua hàng tranh nhau đến cửa hàng và nhân tiện mua luôn những món hàng có giá bình thường khi đã đến.
(Theo investopedia)