|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Định giá cạnh tranh (Competitive Pricing) là gì? Định giá cạnh tranh và Đề nghị khớp giá

10:17 | 27/09/2019
Chia sẻ
Định giá cạnh tranh (tiếng Anh: Competitive Pricing) là quá trình doanh nghiệp lựa chọn các mức giá chiến lược cho sản phẩm của mình dựa trên mức giá của các đối thủ cạnh tranh.
1000x1000_CompetitivePricingB

Hình minh họa. Nguồn: getcheddar.com

Định giá cạnh tranh

Khái niệm

Định giá cạnh tranh trong tiếng Anh là Competitive Pricing.

Định giá cạnh tranh là quá trình doanh nghiệp lựa chọn các mức giá chiến lược cho sản phẩm của mình bằng cách lợi dụng mức giá của sản phẩm hoặc dịch vụ khác đang cạnh tranh trên thị trường. 

Phương pháp định giá này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp bán các sản phẩm tương tự nhau, do thuộc tính sản phẩm ít khi thay đổi còn các dịch vụ được cung cấp trên thị trường thường vẫn có các điểm khác biệt nhau. 

Loại chiến lược giá này thường được sử dụng khi giá của sản phẩm hoặc dịch vụ đã đạt đến mức cân bằng, do sản phẩm đã có mặt trên thị trường trong một thời gian dài và có nhiều sản phẩm thay thế.

Bản chất của việc định giá cạnh tranh

Doanh nghiệp có ba lựa chọn khi định giá một hàng hóa hoặc dịch vụ: định giá bằng mức giá của đối thủ, định giá thấp hơn hoặc định giá cao hơn.

Việc định giá cao hơn đối thủ đòi hỏi doanh nghiệp phải có các điều kiện đặc biệt, chẳng hạn như điều khoản thanh toán dài hạn hoặc các tính năng nổi bật. Thay vì cạnh tranh về giá, doanh nghiệp sẽ cạnh tranh về chất lượng.

Doanh nghiệp có thể đặt giá thấp hơn giá thị trường, thậm chí chịu lỗ nếu tin rằng khách hàng sẽ mua thêm các sản phẩm khác của họ sau khi tiếp cận với sản phẩm ưu đãi. Lợi nhuận của các sản phẩm khác có thể bù cho phần thiệt hại của sản phẩm được bán với giá thấp hơn giá thị trường. Đây còn được gọi là chiến lược định giá lỗ để kéo khách.

Cuối cùng, doanh nghiệp có thể chọn mức giá tương đương với các đối thủ cạnh tranh hoặc giá hiện hành trên thị trường. Mặc dù sản phẩm này tương tự với sản phẩm của đối thủ và mức giá cũng giống, doanh nghiệp vẫn có thể cố gắng tạo sự khác biệt thông qua tiếp thị và quảng cáo.

Định giá cạnh tranh và Đề nghị khớp giá

Khi một công ty không thể lường trước sự thay đổi giá của đối thủ cạnh tranh hoặc không kịp chuẩn bị để thực hiện các thay đổi tương ứng kịp thời, một hãng bán lẻ có thể đưa ra đề nghị khớp giá sản phẩm với giá của đối thủ cạnh tranh đang được quảng cáo. 

Điều này cho phép hãng bán lẻ duy trì mức giá cạnh tranh cho những người biết về ưu đãi của đối thủ, mà không phải thay đổi giá chính thức trong toàn hệ thống cửa hàng.

Ví dụ, vào tháng 11 năm 2014, Amazon dự kiến thay đổi giá cho khoảng 80 triệu mặt hàng để chuẩn bị cho mùa nghỉ lễ. Để đáp lại, các hãng bán lẻ khác bao gồm Walmart và Best Buy đã công bố thực hiện chương trình khớp giá.

Điều này cho phép khách hàng của Walmart hoặc Best Buy mua được sản phẩm với mức giá thấp hơn, còn Walmart và Best Buy thoát khỏi rủi ro mất khách cho Amazon chỉ vì lí do giá cả.

(Theo investopedia)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hằng Hà

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo hưởng lợi từ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?
Dựa trên những điểm nhấn về chính sách, Agriseco cho rằng có nhiều điểm đối lập trong cách điều hành nền kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống. Nhóm phân tích nêu sự tác động của cuộc bầu cử đến một số nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Việt Nam.