|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đang tăng trưởng gần 70% trong nửa đầu năm, một lí do bất ngờ khiến SuperShip chủ động giảm tốc

12:37 | 21/08/2020
Chia sẻ
Mạng lưới giao hàng phát triển quá nhanh trong khi số lượng đơn hàng không tăng trưởng tương ứng khiến SuperShip phải chủ động "hãm phanh" để điều chỉnh.

Ra đời vào tháng 5/2015, SuperShip là một trong những startup huy động vốn thành công trên Shark Tank Việt Nam.

Lê Thanh Hoài, nhà sáng lập kiêm giám đốc SuperShip chia sẻ nói rằng công ty theo đuổi chiến lược hợp tác và chuyển giao cho đối tác ở các tỉnh thành hệ thống quản lí, qui trình chuẩn hóa. Theo anh, SuperShip có thể là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam nhượng quyền mô hình kinh doanh về giao nhận, chuyển phát cho các đối tác.

Đà tăng trưởng đều bất chấp khủng hoảng COVID-19

Ưu điểm của hệ thống nhượng quyền SuperShip, theo Hoài, là công ty có một nền tảng công nghệ tối ưu cho việc quản lý đơn hàng dành cho đối tác và các khách hàng (hệ thống LSS). 

Hệ thống LSS được xây dựng riêng, phù hợp và tối ưu theo từng qui mô và giai đoạn phát triển của SuperShip. Hiện tại, LSS đã xuất hiện trên cả nền tảng web và ứng dụng điện thoại (Android, iOS).

Tăng trưởng gần 70% trong nửa đầu năm, SuperShip chủ động giảm tốc khi mạng lưới giao hàng phát triển nhanh - Ảnh 1.

Lê Thanh Hoài, giám đốc kiêm nhà sáng lập SuperShip, muốn đưa công ty lên sàn chứng khoán trong tương lai. Ảnh: NVCC

Dựa vào thế mạnh của mô hình nhượng quyền, SuperShip phát triển một mạng lưới giao hàng rộng khắp toàn quốc, phát huy lợi thế của các đối tác nhận quyền tại địa phương. 

"SuperShip cũng tối ưu thành công các nguồn lực về cơ sở hạ tầng, tài chính và các mối quan hệ của đối tác tại địa phương để khai thác hiệu quả hoạt động kinh doanh", Hoài nói.

Đại dịch COVID -19 khiến cho hàng loạt doanh nghiệp bị ảnh hưởng giảm sút, doanh số thậm chí phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động giao hàng của SuperShip hầu hết vẫn diễn ra bình thường trong tình hình dịch (trừ một số tỉnh nằm trong tâm dịch phải tạm dừng theo chỉ thị của chính phủ). 

"Doanh số đơn hàng tháng sau vẫn tăng so với tháng trước, tuy không tăng mạnh như các tháng bình thường", giám đốc Hoài nhận định.

Tốc độ tăng trưởng đơn hàng trung bình hàng tháng của hệ thống đạt 10-20%/tháng, còn tốc độ tăng trưởng chung trong nửa đầu năm 2020 đặt gần 70%. Sản lượng đơn hàng trong tháng 7 của hệ thống tăng 260% so với sản lượng cùng kì năm trước.

Từ số 30 bưu cục vào tháng 1/2019, sau hơn một năm rưỡi triển khai nhượng quyền, SuperShip đang có tổng cộng 269 bưu cục đang hoạt động trên toàn quốc và gần 20 bưu cục đang trong quá trình chuyển giao mô hình nhượng quyền, chuẩn bị hoạt động.

Tăng trưởng gần 70% trong nửa đầu năm, SuperShip chủ động giảm tốc khi mạng lưới giao hàng phát triển nhanh - Ảnh 2.

Phần lớn đơn hàng của SuperShip phát sinh từ kết nối trực tiếp với các khách hàng kinh doanh online hoặc thông qua các nền tảng quản lý bán hàng. Ảnh: SuperShip

Không sa vào cuộc đua 'đốt' tiền

Sự gia tăng quá nhanh của mạng lưới giao hàng trong khi mức sản lượng đơn hàng chưa gia tăng với mức độ tương xứng khiến SuperShip phải chững lại để tập trung vào phát triển sản lượng và doanh thu cho tương ứng với qui mô của mạng lưới.

"Đại dịch COVID-19 cũng trì hoãn quá trình gọi vốn với các quĩ nước ngoài, ảnh hưởng đến kế hoạch tăng trưởng đột phá, buộc công ty phải chuyển sang phương án dự phòng", anh Hoài thổ lộ.

Hiện tại SuperShip vẫn chưa kết nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử lớn trong nước, nên đa số đơn hàng phát sinh từ kết nối trực tiếp với các khách hàng kinh doanh online hoặc thông qua các nền tảng quản lý bán hàng.

Hoài nhận định rằng trong mọi ngành kinh doanh, khi một thương hiệu hay doanh nghiệp mới tham gia, chắc chắn họ sẽ dành một khoản tiền lớn cho hoạt động làm thương hiệu. Hoặc khi muốn chiếm thị phần, doanh nghiệp sẽ dành những khoản tiền lớn cho các hoạt động chiết khấu, khuyến mãi.

"Nhưng trong ngành dịch vụ, yếu tố tiên quyết để có thể giữ khách hàng là chất lượng dịch vụ. Do đó, SuperShip luôn tập trung vào yếu tố chất lượng dịch vụ, tránh lao vào cuộc đua đốt tiền", anh Hoài khẳng định.

Giấc mơ thành doanh nghiệp đại chúng

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến khó lường, từ giờ đến cuối năm nay, SuperShip chủ trương tập trung vào việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo thời gian toàn lộ trình của đơn hàng, nâng cao tỷ lệ giao hàng thành công luôn bám sát theo phương châm "Tận tâm - Đúng hẹn".

Công ty cũng ưu tiên các hoạt động gia tăng sản lượng cho toàn bộ hệ thống, thông qua việc kết nối với một số sàn thương mại điện tử, các nền tảng quản lí bán hàng.

"Gọi thêm vốn đầu tư cũng là một mục tiêu của SuperShip trong phần còn lại của năm", Hoài tiết lộ.

Mục tiêu đến năm 2025 của SuperShip là thu hút thêm nguồn vốn đầu tư, phát triển toàn diện hệ thống giao hàng, kho bãi và trung chuyển. 

"Chúng tôi muốn tiến hành phát hành cổ phiếu ra công chúng, đưa SuperShip trở thành công ty đại chúng", anh Hoài nói.

Nhạc Phong