|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết giao hàng miễn phí mà không phải hi sinh lợi nhuận

07:08 | 27/06/2020
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp luôn đưa phí giao hàng vào giá sản phẩm khi họ nhận thấy sức ép cạnh tranh không lớn.

Giao hàng miễn phí là cụm từ ưa thích của tất cả người mua hàng trực tuyến. Song việc giao hàng mà không tính phí có thể làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận của mọi doanh nghiệp, theo Entrepreneur.

Hàng loạt cuộc khảo sát cho thấy hơn 50% khách hàng có xu hướng tăng số lượng, kích thước hoặc giá trị đơn hàng nếu doanh nghiệp giao hàng miễn phí. Xu hướng ấy đồng nghĩa với việc người bán hàng phải đề ra tiêu chuẩn tối thiểu về giá trị đơn hàng tối thiểu để khách được giao hàng miễn phí.

Kết quả nhiều cuộc khảo sát cũng cho thấy tới 2/3 người mua hủy đơn hàng vì chi phí giao hàng. Tới 40% khách hàng sẵn sàng bỏ trang thương mại điện tử này để mua hàng ở trang khác để hưởng miễn phí giao hàng. Vì thế, giao hàng miễn phí luôn là một lợi thế để người bán hàng trực tuyến cạnh tranh.

Thời gian chờ giao hàng miễn phí phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính của khách

Giới doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nhận thấy phụ nữ sẵn sàng chờ đợi lâu hơn so với nam giới để không phải trả phí giao hàng.

Phần lớn khách hàng nữ chấp nhận chờ từ 5 ngày trở lên để nhận hàng, còn đa số khách hàng nam muốn nhận hàng trong khoảng thời gian dưới 5 ngày, theo kết quả một cuộc khảo sát.

Bí quyết giao hàng miễn phí mà không phải hi sinh lợi nhuận - Ảnh 1.

Tới 40% khách hàng sẵn sàng bỏ trang thương mại điện tử này để mua hàng ở trang khác để hưởng miễn phí giao hàng. Ảnh: Vietnam Insider

Hiểu tâm lý của hai giới, người bán có thể nói với khách hàng nam rằng họ sẽ giao hàng miễn phí trong vòng tối đa 4 ngày, và nói với khách hàng nữ rằng họ sẽ nhận hàng sau 5 ngày trở lên.

Hơn 50% khách hàng (cả nam và nữ) sẵn sàng chờ hơn một tuần nếu họ đặt số lượng hàng lớn. Những khách trên 45 tuổi sẵn sàng chờ hàng lâu hơn so với những người dưới 45 tuổi.

Quy định giá trị đơn hàng tối thiểu để miễn phí giao hàng

Nhiều chủ doanh nghiệp, nhận định khoảng 1/3 khách hàng mua trực tuyến của họ sẵn sàng đặt đơn có giá trị tối thiểu để hưởng quyền giao hàng miễn phí.

Mức độ sẵn sàng mua đơn có giá trị tối thiểu để hưởng giao hàng miễn phí của khách hàng nam cao gấp đôi khách hàng nữ. Còn những khách trong độ tuổi 18-24 sẵn sàng đặt đơn hàng có giá trị tối thiểu - mức cao nhất trong mọi độ tuổi.

Vì thế, khi trao đổi với khách hàng có độ tuổi 18-24, người bán nên chủ động đề nghị họ đặt đơn hàng tối thiểu. Tương tự, trong một số chiến dịch quảng cáo Facebook để bán hàng tồn, bên bán nên chọn độ tuổi của đối tượng mục tiêu là 18-24.

Đưa phí giao hàng vào giá sản phẩm

Với những sản phẩm có mức độ cạnh tranh thấp trên thị trường, người bán luôn tìm cách đưa phí giao hàng vào giá sản phẩm.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp luôn đưa phí giao hàng vào giá sản phẩm khi họ nhận thấy sức ép cạnh tranh không lớn.

Đa số khách quen của doanh nghiệp đã mua hàng nhiều lần nên họ gắn bó với sản phẩm. Họ tin tưởng chất lượng của sản phẩm nên đôi khi doanh nghiệp tăng hay giảm giá chút ít, họ không phàn nàn. Đó là ưu thế để doanh nghiệp đưa phí giao hàng vào giá".

Chỉ giao hàng miễn phí trong những dịp lễ

Do mức chi tiêu của người dân thường tăng trong những dịp lễ, nhiều người bán hàng chỉ giao hàng miễn phí trong những dịp như vậy để tăng doanh số.

Một người bán đồ chơi thông minh có thể quảng cáo dịch vụ giao hàng miễn phí trong các dịp đầu năm học mới, Giáng sinh, Haloween, đầu mùa hè.

Đó là những khoảng thời gian mà nhu cầu mua đồ chơi thông minh cho trẻ em tăng vọt. Doanh số có thể tăng gấp vài lần ngày thường.

Chí Quân