Giao hàng tận nhà mà không thu phí, chuỗi quán Rain Coffee phục hồi nhanh sau dịch COVID-19
Số liệu từ Tổng cục thống kê cho thấy, tính tới thời điểm đầu tháng 5/2020, gần 40.000 doanh nghiệp đã tạm ngừng kinh doanh, phá sản sau 4 tháng dịch bệnh. Rõ ràng COVID-19 đang tạo sức ép lớn lên nền kinh tế, ngay cả khi tình hình dịch bệnh dần lắng xuống.
Khi các biện pháp cách li xã hội có hiệu lực, hầu hết doanh nghiệp F&B phải tạm dừng hoạt động đón khách. Thực tế ấy ảnh hưởng tới doanh thu và khiến nhiều công ty rơi vào thế khó, đặc biệt là nhóm doanh nghiêp vừa và nhỏ (SME) vì không có nguồn lực tài chính dồi dào.
Là một nhà sáng lập từng xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam, anh Đỗ Ngọc Hòa, giám đốc của RainCoffee, tiết lộ công ty đã vượt qua khó khăn trong khủng hoảng COVID-19 và dần khôi phục doanh thu về mức bình thường.
Hiện tại, RainCoffee có hai mảng kinh doanh chính: Cung cấp cà phê nguyên liệu cho các quán và kinh doanh nhượng quyền.
"COVID-19 là khủng hoảng đối với toàn xã hội. Tuy nhiên, có vẻ như các doanh nghiệp F&B chịu tổn thất lớn nhất. Toàn bộ quán của chúng tôi đóng cửa, đa số nguồn lực dành cho nỗ lực phát triển mảng bán take-away", anh Hòa chia sẻ.
Điểm đáng chú ý là RainCoffee tự phát triển dịch vụ giao hàng (nếu khách yêu cầu giao tận nhà) và đội ngũ giao hàng tại một số quán thay vì phụ thuộc vào các ứng dụng giao đồ ăn như Grab, Now hay Go-Viet. Công ty tự làm truyền thông, bán hàng qua các kênh trực tuyến như web, mạng xã hội.
Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, RainCoffee đẩy mạnh phát triển thêm một thương hiệu cà phê, đồ uống mới với tên gọi "Chất". Người mua có thể nhận các sản phẩm của "Chất" ở nhà mà không phải trả phí giao hàng.
"Giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp chấp nhận bỏ thêm một khoản chi phí để giao hàng hỗ trợ khách. Đây là khoảng thời gian thách thức, nhưng cũng là cơ hội để phát triển những sáng kiến tốt hơn", anh Hòa thổ lộ.
Không thu phí giao hàng, tự phát triển đội ngũ shipper là chiến lược rất khác so với nhiều doanh nghiệp F&B bán qua các nền tảng giao hàng, chia sẻ doanh thu với công ty sở hữu nền tảng.
Về mảng cung cấp cà phê nguyên liệu, anh Hòa nhận định thị trường đang phục hồi sau hơn 1 tháng từ khi giãn cách xã hội kết thúc. Với thương hiệu "Chất", mức tăng trưởng lên đến 100% so với thời gian ban đầu. Hiện tại, doanh thu của Rain Coffee đạt 80% so với khoảng thời gian trước dịch.
Người sáng lập RainCoffee từng xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 1. Tuy nhiên ở thời điểm đó, anh Hòa chưa thể thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn với mục tiêu tiếp tục mở rộng qui mô hoạt động.
Hiện tại, với kinh nghiệm tích lũy kể từ khi khởi nghiệp, anh Hòa hiện cũng đóng vai trò tư vấn và hỗ trợ cho các startup cà phê với tư cách cá nhân. Anh muốn một ngày nào đó những startup mà anh hỗ trợ sẽ tiếp tục xuất hiện trên chương trình Shark Tank Việt Nam.
"Nhiều cố vấn đang hỗ trợ tôi sau khi lên sóng Shark Tank Việt Nam. Tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác để đẩy mạnh phát triển thương hiệu RainCoffee trong tương lai", anh Hòa nói.