Cyber Monday là ngày gì? Doanh số bán hàng trong Cyber Monday
Hình minh họa. Nguồn: blog.airsquirrels.com
Cyber Monday
Khái niệm
Cyber Monday là một thuật ngữ trong thương mại điện tử đề cập đến Thứ Hai sau cuối tuần kì nghỉ ngày Lễ Tạ ơn của Mỹ. Giống như Black Friday của các cửa hàng vật lí truyền thống, các nhà bán lẻ trực tuyến thường cung cấp các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt vào ngày này.
Trong khi đó, các nhà bán lẻ truyền thống cũng cung cấp các giảm giá dành riêng trên trang web của chúng. Cyber Monday được coi là ngày bắt đầu của mùa mua sắm trực tuyến.
Cyber Monday được tạo ra để khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Trong khi Black Friday ngay sau Lễ Tạ ơn vẫn là ngày mua sắm lớn nhất trong năm, thì Cyber Monday là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất và là ngày mua sắm lớn thứ hai trong năm.
Có một số lí do khiến người tiêu dùng thích Cyber Monday.Nhiều người không muốn bỏ lỡ thời gian ở bên gia đình trong kì nghỉ chỉ để mặc cả, trong khi những người khác không muốn phải xếp hàng dài để mua đồ trong Black Friday.
Cyber Monday mang đến cho người tiêu dùng một cách mua sắm thuận tiện và tiết kiệm tiền từ một số ưu đãi lớn. Việc nhiều nhà bán lẻ miễn phí vận chuyển để tạo động lực để mua sắm vào Cyber Monday làm cho việc mua sắm trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn.
Doanh số bán hàng trong Cyber Monday
Trong năm đầu tiên được đặt tên gọi chính thức là Cyber Monday vào 2005, doanh số bán hàng trong dịp này tăng 26% lên đến 486 triệu USD. Đến năm 2011, con số đó đã chạm mốc 1,25 tỉ USD.
Năm 2012, một cuộc khảo sát của CouponCabin.com cho thấy 42% người tiêu dùng đã lên kế hoạch mua sắm cho Black Friday, nhưng đã trì hoãn để mua hàng vào Cyber Monday.
Vào năm 2014, các giao dịch trực tuyến vào Cyber Monday đã khiến nhiều trang web mua sắm bị áp đảo bởi lượng khách truy cập. Một số trang web bị chậm, số khác như HP và Best Buy thì bị sập hoàn toàn. Mặc dù vậy, doanh số thương mại điện tử đạt mức cao kỉ lục khoảng 2,4 tỉ USD.
Doanh số mỗi năm lại vượt năm trước. Tổng doanh thu trong Cyber Monday năm 2017 là 6,59 tỉ USD, tăng 91% so với năm trước, theo báo cáo do Adobe Analytics công bố. Năm 2018, con số này lên đến 7,8 tỉ USD.
Cyber Monday trên toàn cầu
Mặc dù Cyber Monday có nguồn gốc từ Mỹ, nhưng giờ nó là một khái niệm quốc tế. Nhiều công ty thương mại điện tử trên thế giới sử dụng thuật ngữ này để quảng bá nhằm tăng doanh số bán hàng.
Canada và Pháp đã du nhập Cyber Monday trong năm 2008. Các nhà bán lẻ trực tuyến ở New Zealand đã bắt đầu marketing cho Cyber Monday, trong khi Úc, Ấn Độ và Nhật Bản bắt đầu các phiên bản Cyber Monday của riêng họ vào năm 2012.
(Theo investopedia)