Kiến thức Kinh tế

Black Friday là ngày gì? Tầm quan trọng của Black Friday đối với kinh tế Mỹ

09:40 | 22/10/2019

Chia sẻ

Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn của Mỹ. Trong Black Friday các nhà bán lẻ thường tung ra rất nhiều khuyến mại đặc biệt và giảm giá sâu. Ngày này cũng được coi là khởi đầu của mùa mua sắm.
Black Friday là ngày gì? ý nghĩa của Black Friday

Hình minh họa. Nguồn: express.co.uk

Black Friday

Khái niệm

Black Friday trong tiếng Việt là Ngày Thứ Sáu Đen.

Black Friday trong ý nghĩa đương đại đề cập đến ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn của Mỹ, và đồng thời cũng là một ngày nghỉ lễ theo truyền thống của nhiều người dân nước này. Ngày này thường có rất nhiều khuyến mại mua sắm đặc biệt, giảm giá sâu và được coi là khởi đầu của mùa mua sắm.

Trong Black Friday, các nhà bán lẻ thường đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt và mở cửa trước khi trời sáng để thu hút khách hàng. Một số nhà bán lẻ thậm chí còn duy trì hoạt động của họ vào ngày Lễ Tạ ơn, còn một số khác bắt đầu cung cấp các chương trình khuyến mại sớm hơn vào đầu tháng 11.

Tại một số nơi, những người săn lùng hàng giảm giá cắm trại qua đêm để giữ chỗ xếp hàng tại một cửa hàng yêu thích; thậm chí cắm trại trong bãi đậu xe trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần để nhận được các ưu đãi lớn.

Các chương trình khuyến mãi thường kéo dài đến Chủ nhật và các cửa hàng truyền thống có doanh số tăng vọt. 

Black Friday và các nhà bán lẻ

Các nhà bán lẻ có thể dành cả năm để lên kế hoạch bán hàng vào Black Friday, đối với họ ngày này là một cơ hội để tung ra mức giá thấp nhất cho hàng tồn kho dư thừa và cung cấp các cửa và giảm giá cho các mặt hàng theo mùa, chẳng hạn như đồ trang trí và quà tặng trong ngày lễ.

Các nhà bán lẻ cũng giảm giá đáng kể cho các mặt hàng có giá trị lớn và các mẫu tivi và các thiết bị điện tử bán chạy nhất, nhằm thu hút khách hàng với hi vọng rằng một khi vào trong cửa hàng, họ sẽ mua hàng hóa có biên lợi nhuận cao hơn. 

Ngày nay, Black Friday trở thành một sự kiện ngày càng kéo dài đến hết cả cuối tuần. Năm 2013, Target đã thông báo rằng thay vì mở cửa vào sáng thứ Sáu, họ sẽ bắt đầu bán hàng vào tối Lễ Tạ ơn. Điều đó làm cho các nhà bán lẻ lớn khác như Best Buy, Kmart và Walmart nhanh chóng bắt chước theo.

Các con số 

Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia của Mỹ, khoảng 165,8 triệu người tiêu dùng đã mua sắm trong kì nghỉ cuối tuần 2018 giữa ngày lễ Tạ ơn và Cyber Monday, với gần 95% khoản mua sắm dành cho quà tặng và các mặt hàng ngày lễ khác. Số tiền trung bình một người Mỹ chi trong cuối tuần của Black Friday là 313 USD.

Tầm quan trọng của Black Friday đối với kinh tế Mỹ

Do mọi người người chi tiêu khá nhiều trong Black Friday, doanh số bán ra trong ngày này thường được coi là một phép thử cho tình trạng kinh tế chung của Mỹ, và là cách để các nhà kinh tế đo lường sự tự tin của người dân Mỹ bình thường thông qua chi tiêu cho hàng tiêu dùng không thiết yếu. 

Những người đồng tình với giả định của Keynes rằng chi tiêu thúc đẩy hoạt động kinh tế cho rằng các số liệu bán hàng vào Black Friday thấp là một điềm báo của mức tăng trưởng kinh tế chậm hơn.

Một số nhà đầu tư và nhà phân tích xem doanh số Black Friday là một cách để đánh giá sức khỏe tổng thể của toàn bộ ngành bán lẻ. Một số khác chế giễu quan niệm cho rằng Black Friday giúp đưa ra bất kì dự đoán thực sự nào cho thị trường chứng khoán nói chung vào quí 4. Họ cho rằng nó chỉ tạo ra những khoản lãi hoặc lỗ rất ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường chứng khoán có thể bị ảnh hưởng khi có thêm ngày nghỉ vào Lễ Tạ ơn hoặc Giáng Sinh. Hoạt động giao dịch tăng lên và lợi nhuận của thị trường chứng khoán thường cao hơn vào ngày trước khi bắt đầu một kì nghỉ lễ hoặc kì nghỉ cuối tuần dài, một hiện tượng được gọi là hiệu ứng cuối tuần. 

(Theo investopedia)

Hằng Hà