|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hiệu ứng cuối tuần (Weekend Effect) là gì?

13:23 | 11/09/2019
Chia sẻ
Hiệu ứng cuối tuần (tiếng Anh: Weekend Effect) là một giả thuyết cho rằng giá của chứng khoán trong thứ hai thường giảm đáng kể so với giá của chúng trong thứ sáu liền trước.
weekend

Hình minh hoạ. Nguồn: joe.ie

Hiệu ứng cuối tuần

Khái niệm

Hiệu ứng cuối tuần hay còn gọi là hiệu ứng thứ hai trong tiếng Anh là Weekend Effect hoặc Monday Effect.

Hiệu ứng cuối tuần là một hiện tượng trong thị trường tài chính, trong đó lợi nhuận của chứng khoán vào thứ hai thường thấp hơn đáng kể so với thứ sáu tuần trước nó.

Giải thích hiệu ứng cuối tuần

Trong một thế giới hoàn hảo, con người hoàn toàn tuân theo lí trí và có khả năng xử lí tất cả thông tin để đưa ra lựa chọn tối ưu với thông tin hoàn hảo. Tuy nhiên, thị trường vốn cho thấy sự phi lí trí của những người tham gia, phản ánh bởi sự biến động cao của giá cổ phiếu và thị trường. 

Các yếu tố bên ngoài gây ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư, đôi khi là trong vô thức, khiến họ không nhận ra. Một lí thuyết hành vi cho thấy sự phi lí trí của người tham gia trên thị trường là hiệu ứng cuối tuần.

Năm 1973, Frank Cross công bố nghiên cứu cho thấy lợi nhuận trung bình vào thứ sáu vượt quá lợi nhuận trung bình vào thứ hai và có sự khác biệt trong mô hình thay đổi giá giữa những ngày đó. 

Hiệu ứng cuối tuần là một hiện tượng bất thường trong thị trường chứng khoán khi giá cổ phiếu giảm vào thứ hai sau khi đã tăng vào ngày giao dịch trước đó, thường là thứ sáu. Khoảng thời gian này dẫn đến tỉ suất lợi nhuận trung bình thấp hoặc âm từ thứ sáu đến thứ hai trong thị trường chứng khoán.

Một số lí thuyết giải thích dựa trên xu hướng các công ty thường công bố tin xấu vào thứ sáu sau khi thị trường đóng cửa, khiến cho giá cổ phiếu giảm vào thứ hai. Những người khác nói rằng hiệu ứng cuối tuần có thể có liên hệ với bán khống. 

Ngoài ra, hiệu ứng  này có thể chỉ đơn giản là kết quả của sự lạc quan phai dần của những người giao dịch giữa thứ sáu và thứ hai. 

Hiệu ứng cuối tuần ngược

Một số nhà phân tích đã có các nghiên cứu về "hiệu ứng cuối tuần ngược". Họ cho thấy rằng lợi nhuận thứ hai thực sự cao hơn lợi nhuận vào những ngày khác. 

Một số nghiên cứu được thực hiện cho thấy sự tồn tại của nhiều kiểu hiệu ứng cuối tuần, tùy thuộc vào qui mô doanh nghiệp, trong đó các công ty nhỏ có lợi nhuận thấp hơn vào thứ Hai và các công ty lớn có lợi nhuận cao hơn vào thứ hai. Hiệu ứng cuối tuần ngược cũng đã được công nhận là chỉ xảy ra ở thị trường chứng khoán Mỹ.

Hiệu ứng cuối tuần là một đặc điểm thường thấy của mô hình giao dịch chứng khoán trong nhiều năm. Theo một nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, trước năm 1987 thì số liệu cho thấy lợi nhuận vào cuối tuần thường là âm. 

Tuy nhiên, nghiên cứu đã nói rằng hiện tượng lợi nhuận âm này đã biến mất trong giai đoạn sau năm 1987 cho đến năm 1998. Kể từ năm 1998, sự biến động trong những ngày cuối tuần đã tăng trở lại, và hiệu ứng cuối tuần vẫn là một chủ đề gây tranh cãi.  

(Theo investopedia.com)