Cơ cấu tổ chức hình tháp (Pyramid organizational structure) là gì? Đặc điểm
Hình minh hoạ (Nguồn: thebalancecareers)
Cơ cấu tổ chức hình tháp
Khái niệm
Cơ cấu tổ chức hình tháp trong tiếng Anh được gọi là Pyramid organizational structure hay tall organizational structure.
Cơ cấu tổ chức hình tháp là loại cơ cấu có tầm quản lí hẹp và nhiều cấp quản lí.
Tầm quản lí là số thuộc cấp báo cáo trực tiếp với một nhà quản lí nhất định.
Tầm quản lí rộng sẽ cần ít cấp quản lí, còn tầm quản lí hẹp dần đến nhiều cấp.
Trong tổ chức, cần phải quyết định xem mỗi nhà quản lí có thể trực tiếp kiểm soát được bao nhiêu thuộc cấp, và con số này là hết sức khác nhau đối với những tổ chức khác nhau.
Có một số lượng hạn chế các thuộc cấp mà một nhà quản lí có thể quản lí có hiệu quả, nhưng con số chính xác ở mỗi trường hợp sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào nhiều biến số.
Cơ cấu tổ chức hình tháp thường sử dụng phương thức quản lí "trên - dưới" hay "ra lệnh - kiểm tra", trong đó các nhà quản lí ra các mệnh lệnh hành chính và kiểm soát gắt gao việc thực hiện mệnh lệnh.
Cơ cấu hình tháp được tổ chức dựa trên cơ sở chuyên môn hoá lao động theo chức năng, với sự phân chia tổ chức thành các bộ phận mang tính độc lập cao, tạo nên biên giới cứng nhắc giữa các công việc và đơn vị.
Một đặc điểm nữa của mô hình cơ cấu hình tháp là sự phát triển của nhân viên chỉ nằm trong phạm vi của một chức năng.
Chẳng hạn, một người bắt đầu công việc của mình ở bộ phận cung cấp dịch vụ chỉ có thể được thăng tiến lên những vị thế cao hơn trong bộ phận marketing, chứ không thể di chuyển sang các bộ phận khác.
Cơ cấu tổ chức hình tháp có thể hoạt động có hiệu quả trong môi trường ổn định và có thể dự báo được. Trong môi trường năng động, cơ cấu này tỏ ra ít có hiệu quả, và trong nhiều trường hợp đã phải gánh chịu thất bại.
Ngày nay, các tổ chức cố gắng làm giảm số cấp quản lí bằng những nỗ lực tăng tầm kiểm soát của các nhà quản lí, sử dụng các mô hình mới như cơ cấu nhóm, cơ cấu mạng lưới, cơ cấu không ranh giới.
Ví dụ
Cơ cấu hình tháp
Đặc điểm
Nhiều cấp bậc quản lí
Quản trị theo phương thức hành chính
Chuyên môn hóa hoạt động
Mô tả công việc chi tiết
Giới hạn cứng nhắc giữa các công việc và bộ phận
Các cá nhân làm việc độc lập
Di chuyển nhân lực theo chiều dọc
(Tài liệu tham khảo: Tổ chức và quản lí tổ chức, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)