Cơ cấu tổ chức theo đơn vị chiến lược (Strategic business unit structure) là gì?
Hình minh hoạ (Nguồn: sketchbubble)
Cơ cấu tổ chức theo đơn vị chiến lược
Khái niệm
Cơ cấu tổ chức theo đơn vị chiến lược trong tiếng Anh được gọi là Strategic business unit structure.
Khi mối quan hệ giữa các bộ phận trong tổ chức đã trở nên quá phức tạp, ngăn cản sự phối hợp,
Cơ cấu tổ chức theo đơn vị chiến lược là cơ cấu tổ chức mà trong đó các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ tìm cách tạo nên các đơn vị chiến lược mang tính độc lập cao, có thể tự tiến hành các hoạt động thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm của mình.
Ví dụ
Tổ chức theo đơn vị chiến lược ở một ngân hàng lớn
Tổ chức theo đơn vị chiến lược ở một ngân hàng lớn
Thực chất mô hình tổ chức bộ phận theo đơn vị chiến lược là biến thể của các mô hình tổ chức bộ phận theo sản phẩm, khách hàng hoặc địa dư.
Các đơn vị chiến lược là những phân hệ độc lập, đảm nhận một hay một số ngành nghề hoạt động khác nhau, với những nhà quản lí quan tâm trước hết tới sự vận hành của đơn vị mình và rất có thể còn được cạnh tranh với các đơn vị khác trong tổ chức.
Tuy nhiên, có một đặc trưng cơ bản để phân biệt đơn vị chiến lược với các tổ chức độc lập, đó là người lãnh đạo đơn vị chiến lược phải báo cáo với cấp lãnh đạo cao nhất của tổ chức.
Cơ cấu tập đoàn là một dạng của mô hình tổ chức theo đơn vị chiến lược, với hình thức đặc biệt nhất là các công ty mẹ nắm giữ cổ phần, quy tụ những hoạt động không liên kết.
Ưu và nhược điểm
Ưu điểm của mô hình là
Xây dựng trên cơ sở phân đoạn chiến lược nên giúp đánh giá được vị trí của tổ chức trên thị trường, đối thủ cạnh tranh và diễn biến của môi trường
Hoạt động dựa vào những trung tâm chiến lược, cho phép tiến hành kiểm soát trên một cơ sở chung thống nhất
Có những đơn vị đủ độc lập với mục tiêu rõ ràng, và điều này cho phép tăng cường phối hợp bằng phương thức giảm thiểu nhu cầu phối hợp.
Nhược điểm của mô hình là
Có khả năng xuất hiện tình trạng cục bộ, khi lợi ích của đơn vị chiến lược lấn át lợi ích của toàn tổ chức
Chi phí cho cơ cấu tăng do tính trùng lắp của công việc
Những kĩ năng kĩ thuật không được chuyển giao dễ dàng vì các kĩ thuật gia và chuyên viên đã bị phân tán trong các đơn vị chiến lược
Công tác kiểm soát của cấp quản lí cao nhất có thể gặp nhiều khó khăn
(Tài liệu tham khảo: Tổ chức và quản lí tổ chức, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)