|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chợ kinh doanh thực phẩm (Food business market) là gì?

17:10 | 26/02/2020
Chia sẻ
Chợ kinh doanh thực phẩm (tiếng Anh: Food business market) là chợ truyền thống trong đó số cơ sở kinh doanh thực phẩm cố định chiếm từ 30% tổng số cơ sở kinh doanh cố định tại chợ trở lên.
Chợ kinh doanh thực phẩm (Food business market) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: 2saigon.vn)

Chợ kinh doanh thực phẩm

Khái niệm

Chợ kinh doanh thực phẩm trong tiếng Anh gọi là: Food business market.

Chợ kinh doanh thực phẩm là chợ truyền thống, được tổ chức tại một địa điểm theo qui hoạch, đáp ứng các nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa và nhu cầu của khu vực dân cư, trong đó số cơ sở kinh doanh thực phẩm cố định (cơ sở được giao hoặc thuê điểm kinh doanh tại chợ) chiếm từ 30% tổng số cơ sở kinh doanh cố định tại chợ trở lên.

Thực phẩm (Food) là sản phẩm mà con người ăn, uống ở dạng tươi sống hoặc đã qua sơ chế, chế biến, bảo quản. Thực phẩm không bao gồm mĩ phẩm, thuốc lá và các chất sử dụng như dược phẩm.

Kinh doanh thực phẩm (Food business) là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động giới thiệu, dịch vụ bảo quản, dịch vụ vận chuyển hoặc buôn bán thực phẩm. 

Một số yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ 

Yêu cầu đối với người trực tiếp chế biến, kinh doanh thực phẩm tại chợ

- Người trực tiếp kinh doanh thực phẩm có kiến thức an toàn thực phẩm.

- Người trực tiếp kinh doanh thực phẩm có đủ sức khỏe theo qui định; đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của cơ quan có thẩm quyền, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm được các cơ sở y tế từ cấp quận, huyện và tương đương trở lên xác nhận không mắc dịch.   

- Đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm đã qua chế biến và không bao gói, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm sử dụng bảo hộ lao động (găng tay, khẩu trang).

Yêu cầu truy xuất nguồn gốc

- Sản phẩm kinh doanh tại chợ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm truy xuất được nguồn gốc. Có sổ sách ghi chép, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ lưu giữ thông tin liên quan đến việc mua bán sản phẩm; 

- Bảo đảm truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm để sản xuất và thực phẩm kinh doanh tại cơ sở. 

- Các thông tin cần thiết bao gồm: tên, địa chỉ của người cung cấp; tên loại hàng hóa cung cấp; ngày giao hàng; số lượng, khối lượng hàng hóa được cung cấp.

Yêu cầu đối với tổ chức quản lí chợ

Tổ chức quản lí chợ, thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Xây dựng nội qui chợ, trong đó bao gồm qui định về công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại chợ.

- Hướng dẫn các hộ kinh doanh thực phẩm thực hiện nội qui kinh doanh tại chợ.

- Kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ.

- Báo cáo và lưu hồ sơ về việc kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ.

- Cán bộ quản lí về an toàn thực phẩm tại chợ phải có kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm.

(Tài liệu tham khảo: Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 11856:2017 về Chợ kinh doanh thực phẩm)

Tuyết Nhi