Qui mô thị trường (Market Size) là gì?
Hình minh họa. Nguồn: ART + marketing
Qui mô thị trường
Khái niệm
Qui mô thị trường hay dung lượng thị trường trong tiếng Anh là market size.
Qui mô thị trường là tổng số lượng bán hàng hoặc khách hàng tối đa mà doanh nghiệp có thể nhìn thấy, được đo lường trong một năm nhất định của một ngành nghề kinh doanh.
Đối với một loại hình kinh doanh nào đó tại thời điểm hiện tại, bạn có thể nhìn vào số lượng bán hàng hiện có để nắm bắt được qui mô thị trường. Thông thường số lượng bán hàng thô trong một ngành công nghiệp có thể được tra cứu trực tuyến hoặc thông qua các công bố trong ngành.
Sẽ rất có lợi khi biết được qui mô thị trường tiềm năng trước khi tung ra một dòng sản phẩm hoặc ngành nghề kinh doanh mới, vì điều đó có thể giúp bạn hiểu được đâu là khoản đầu tư đáng giá đối với thời gian và tiền bạc của mình.
Một khái niệm liên quan là thị phần, trong đó đề cập đến toàn bộ phần thị trường mà doanh nghiệp có (doanh số hoặc khách hàng).
Thị trường mới tiềm năng
Nếu bạn tung ra một kiểu sản phẩm mới hoặc một kiểu hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ phải nghĩ nhiều hơn về thị trường mới tiềm năng và ước tính qui mô thị trường dựa trên các nhu cầu được dự đoán. Ví dụ: bạn đang chuẩn bị bán một sản phẩm xe hơi mới với giá chỉ 5.000$, có khả năng doanh số bán loại xe mới này sẽ tăng đáng kể vì giá thành rẻ, như vậy qui mô thị trường tiềm năng của bạn có thể lớn hơn qui mô ngành hiện tại.
Bạn cũng sẽ phải quyết định bạn đang xem xét thị trường toàn cầu, thị trường nội địa hay thị trường khu vực cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này thường dựa trên đặc điểm của nơi bạn dự định cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ. Ví dụ: bạn đang bắt đầu kinh doanh một nhà hàng đồ ăn sáng địa phương và không có ý định mở rộng ra ngoài khu vực của bạn, thì sẽ là thừa nếu như bạn muốn nghiên cứu thị trường nội địa thay vì thị trường khu vực.
Quy mô thị trường và giá trị thị trường
Giá trị thị trường, nghĩa là tổng doanh thu bán hàng từ một thị trường, thường được coi là khác với qui mô thị trường, có thể chỉ đo lường số lượng bán hàng hoặc khách hàng thô trên thị trường.
Cả hai con số này đều có thể rất quan trọng, vì điều bạn cần biết không chỉ là có bao nhiêu khách hàng tiềm năng bạn phải tiếp cận mà còn là bao nhiêu tiền bạn có thể kiếm được trong việc kinh doanh của mình.
(Theo Smallbusiness)