Mô hình kinh doanh Click-and-mortar là gì?
Hình minh họa. Nguồn: Advantec
Click-and-mortar
Khái niệm
Click-and-mortar hoặc bricks-and-clicks, tạm dịch là nhấp và gạch hoặc vữa và nhấp.
Click-and-mortar là một thuật ngữ chỉ mô hình kinh doanh mà một công ty kết hợp cả mô hình ngoại tuyến (bricks and mortar: gạch vữa) và trực tuyến (clicks: nhấp chuột), những công ty này thường sở hữu cả website trực tuyến và cửa hàng vật lí.
Một công ty Click-and-mortar có thể mang đến cho khách hàng những lợi ích của giao dịch trực tuyến nhanh gọn và dịch vụ truyền thống trực tiếp, và do đó có khả năng cạnh tranh cao hơn so với loại hình kinh doanh "gạch vữa" truyền thống (brick and mortar).
Gần 70% người mua sắm sử dụng Internet ở một số giai đoạn của qui trình mua sắm để nghiên cứu, so sánh hoặc thanh toán. Nhận thức được cơ hội này, các nhà bán lẻ lớn đã phát triển các kênh trực tuyến để hỗ trợ cho các kênh cửa hàng vật lí của họ. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng có thể mua sắm thông qua trang web của cửa hàng, thực hiện thanh toán trực tuyến và lựa chọn vận chuyển đến tận nhà hoặc nhận hàng tại cửa hàng.
Một số nhà bán lẻ sử dụng dữ liệu khách hàng và Wi-Fi trong cửa hàng để kết nối với khách hàng trong khi họ mua sắm, để thực hiện các ưu đãi đặc biệt hoặc hướng dẫn họ đến các khu vực mà họ quan tâm. Người mua sắm hàng hóa cao cấp, chẳng hạn như quần áo hàng hiệu, trang sức hoặc TV màn hình phẳng, có xu hướng đến tận nơi để chạm và cảm nhận sản phẩm rồi sau đó về nhà và đặt hàng trực tuyến.
Ưu điểm của mô hình Click-and-mortar
Các nhà bán lẻ Click-and-mortar được hưởng lợi từ việc khách hàng xem sản phẩm khi ở trong cửa hàng. Họ có các địa điểm để chứa các sản phẩm được đặt hàng trực tuyến trong trường hợp khách hàng không muốn đợi sản phẩm được vận chuyển đến mà sẽ qua tận nơi để lấy hàng. Phương thức đặt hàng trực tuyến và chọn vận chuyển đến cửa hàng sẽ giúp khách hàng giảm chi phí vận chuyển và giúp tăng lượng giao dịch tại các cửa hàng vật lí.
Việc hợp nhất các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, trong chiến lược bán hàng đa kênh (omnichannel), cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm nâng cao với nhiều lựa chọn hơn, linh hoạt hơn, thuận tiện hơn và nhiều dịch vụ hơn.
Bằng cách thêm cửa hàng mặt tiền, các nhà bán lẻ chỉ trực tuyến đang thấy rằng họ có thể tăng lưu lượng truy cập trên trang web của mình trong khi giảm chi phí digital marketing.
Trong nhiều trường hợp, các cửa hàng làm việc như một phòng trưng bày cho những khách hàng muốn dùng thử sản phẩm hoặc định cỡ quần áo hoặc giày dép của họ trước khi mua trực tuyến. Các cửa hàng thường có các ki-ốt web cho phép người mua hàng đặt hàng trực tuyến ngay từ cửa hàng. Thực tiễn đã thu hút được một bộ phận người mua sắm không tự tin về việc mua một số loại sản phẩm từ các nhà buôn chỉ bán hàng trực tuyến. Sự hiện diện vật lí của các cửa hàng cũng giúp các công ty xây dựng nhận diện thương hiệu.
(Theo Investopedia)