|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược tăng trưởng vốn (Capital Growth Strategy) là gì? Xây dựng chiến lược tăng trưởng vốn

15:15 | 11/11/2019
Chia sẻ
Chiến lược tăng trưởng vốn (tiếng Anh: Capital Growth Strategy) tìm cách tối đa hóa sự tăng giá của chứng khoán trong dài hạn thông qua việc phân bổ tài sản trong danh mục đầu tư hướng đến chứng khoán có lợi nhuận kì vọng cao.
Money-growth-Stock-Photo-01

Hình minh họa. Nguồn: freedesignfile.com

Chiến lược tăng trưởng vốn

Khái niệm

Chiến lược tăng trưởng vốn trong tiếng Anh là Capital Growth Strategy.

Chiến lược tăng trưởng vốn tìm cách tối đa hóa sự tăng giá của chứng khoán trong dài hạn thông qua việc phân bổ tài sản trong danh mục đầu tư hướng đến chứng khoán có lợi nhuận kì vọng cao.

Đặc điểm của danh mục đầu tư trong chiến lược tăng trưởng vốn

Danh mục đầu tư theo chiến lược tăng trưởng vốn bao gồm chủ yếu chứng khoán vốn, cổ phiếu. Tỉ lệ chính xác của chứng khoán vốn trong tổng danh mục đầu tư sẽ thay đổi tùy theo thời hạn đầu tư, hạn chế tài chính, mục tiêu đầu tư và khả năng chịu rủi ro của từng nhà đầu tư.

Nhìn chung, danh mục đầu tư tăng trưởng vốn sẽ chứa khoảng 65-70% vốn cổ phần, 20-25% chứng khoán có thu nhập cố định và phần còn lại bằng tiền mặt hoặc chứng khoán nợ ngắn hạn.

Dù theo đuổi việc tìm kiếm lợi nhuận cao, chiến lược này vẫn phần nào bảo vệ nhà đầu tư trước sự mất mát nghiêm trọng về giá trị danh mục đầu tư nếu giá trị số cổ phiếu có rủi ro cao hơn của danh mục đầu tư giảm mạnh. 

Chiến lược tăng trưởng vốn phù hợp với hầu hết các nhà đầu tư có thời hạn đầu tư dài, thường là từ 10 năm trở lên. Mục tiêu phổ biến nhất của chiến lược tăng trưởng vốn là để dành cho nghỉ hưu đồng thời trả học phí đại học cho con cái, hoặc gầy dựng tài sản để lại cho thế hệ sau.

Các nhà đầu tư dài hạn có thể chấp nhận rủi ro cổ phiếu cao hơn khi họ có nhiều thời gian hơn để phục hồi sau những tổn thất lớn. Trong khoảng thời gian từ 15 năm trở lên kể từ năm 1973, chỉ số S&P 500 đã không phải hứng chịu mức lợi nhuận trung bình hàng năm âm. 

Trên thực tế, trong giai đoạn 15 năm tồi tệ nhất từ năm 1973 đến năm 2016, chỉ số này đã mang lại lợi nhuận hàng năm là 3,7%; trong khi trong giai đoạn 15 năm tốt nhất, nó mang lại lợi nhuận 20%.

Xây dựng chiến lược tăng trưởng vốn

Các nhà đầu tư có vô số sự lựa chọn khi phân bổ tài sản theo hướng chiến lược tăng trưởng vốn. Các nhà đầu tư thông thạo hơn có thể chọn xây dựng danh mục đầu tư bằng các cổ phiếu riêng lẻ có thể cân bằng với thu nhập cố định và tiền mặt; hoặc thông qua các chiến lược phòng ngừa rủi ro sử dụng quyền chọn và hợp đồng tương lai.

Các nhà đầu tư thiếu thời gian hoặc kiến thức để quản lí danh mục đầu tư chứng khoán riêng lẻ có thể chọn quĩ tương hỗ và quĩ đầu tư ETF.

Nhà đầu tư theo đuổi chiến lược tăng trưởng vốn nên lựa chọn quĩ đầu tư hoặc quĩ ETF cung cấp các cổ phiếu đa dạng có giá trị và có khả năng tăng trưởng, cũng như cổ phiếu của các công ty có mức vốn hóa thị trường khác nhau, và thuộc những khu vực địa lí khác nhau.

(Theo investopedia)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hằng Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.