Chatbot là gì? Ứng dụng của Chatbot
Chatbot
Định nghĩa
Chatbot là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Chatbot thường trao đổi với người dùng qua hình thức tin nhắn hoặc âm thanh.
Hiểu về Chatbot
- Chatbot là một chương trình máy tính mô phỏng cuộc trò chuyện của con người thông qua các lệnh thoại, trò chuyện bằng văn bản hoặc cả hai.
- Chatbot, viết tắt của chatterbot, là một tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được nhúng và sử dụng thông qua bất kì ứng dụng nhắn tin nào. Có một số từ đồng nghĩa với chatbot, bao gồm "talkbot", "bot", "IM bot"...
- Chatbot là sự kết hợp của các kịch bản có trước và tự học trong quá trình tương tác. Với các câu hỏi được đặt ra, chatbot sẽ dự đoán và phản hồi chính xác nhất có thể. Nếu tình huống đó chưa xảy ra (không có trong dữ liệu), chatbot sẽ bỏ qua nhưng sẽ đồng thời “bắt chước” để áp dụng cho các cuộc trò chuyện thường xuyên (lặp đi lặp lại nhiều lần) về sau.
- Có thể bạn đang sử dụng chatbot mà không hề hay biết. Nếu như bạn đã hỏi “trợ lí ảo” Siri của Apple hay Cortana của Microsoft một vấn đề gì đó, ví dụ “thời tiết hôm nay như thế nào?”, là bạn đã làm việc với một chatbot.
Ứng dụng của Chatbot
Ngày nay, chatbot được ứng dụng rất rộng rãi để thực hiện các công việc sau:
- Trợ lí cá nhân
- Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ
- Chăm sóc khách hàng
- Thanh toán trực tuyến
- Đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức
Liên hệ thực tiễn
Việc ứng dụng chatbot vào bán hàng trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ích to lớn, cụ thể như sau:
(1) Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng
Dựa trên các cơ sở dữ liệu thu thập được từ lịch sử giao dịch trước đó, chatbot có khả năng ghi nhớ mọi thông tin cá nhân của khách hàng như: tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích,…
Như vậy, ngay từ khi nhận diện được yêu cầu từ khách hàng, Chatbot sẽ có thể trả lời chính xác. Sau đó đưa ra các tư vấn mua sắm phù hợp cho từng cá nhân. Những tư vấn này dựa trên những sở thích, xu hướng mà họ quan tâm.
(2) Giảm thiểu chi phí
Chatbot có thể thay thế con người đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra lời khuyên cho đến chốt đơn hàng, xin phản hồi (feedback),… từ đó, giúp bạn tiết kiệm được khoản lớn chi phí trả cho nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng.
Theo nghiên cứu Juniper Research đến năm 2022, chatbot sẽ có thể giúp các công ty tiết kiệm được khoảng 8 tỉ USD ngân sách dành cho việc chăm sóc khách hàng.
(3) Phản hồi khách hàng nhanh chóng
Con người sẽ có lúc cần nghỉ ngơi nhưng chatbot thì không. Một chatbot có thể hoạt động 24/7 xuyên suốt 365 ngày. Chatbot còn tiếp nhận và xử lí yêu cầu khách hàng tự động, nhanh chóng. Điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và nâng cao tỉ lệ chốt đơn, từ đó tăng doanh số dễ dàng hơn.
(Tài liệu tham khảo: Investopedia; wiki.matbao.net; Medium.com)