Kiến thức Kinh tế

Mạng giá trị gia tăng (Value-Added Network - VAN) là gì?

10:51 | 03/07/2020

Chia sẻ

Mạng giá trị gia tăng (tiếng Anh: Value-Added Network, viết tắt: VAN) là một dịch vụ chuyên biệt được cung cấp cho các công ty để gửi và chia sẻ dữ liệu với các đối tác của mình một cách an toàn.
Mạng giá trị gia tăng (Value-Added Network - VAN) là gì? - Ảnh 1.

Mạng giá trị gia tăng

Khái niệm

Mạng giá trị gia tăng trong tiếng Anh là Value-Added Network, viết tắt là VAN.

Mạng giá trị gia tăng (VAN) là một dịch vụ chuyên biệt được cung cấp cho các công ty để gửi và chia sẻ dữ liệu với các đối tác của mình một cách an toàn.

VAN là một cách thông thường để dễ dàng trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) giữa các công ty. Khi internet tạo ra sự cạnh tranh cho dịch vụ này với sự ra đời của email an toàn, VAN đã phản ứng bằng cách mở rộng các dịch vụ cung cấp của họ để có cả những thứ như mã hóa tin nhắn, email an toàn và báo cáo quản lí. 

VAN đơn giản hóa quá trình liên lạc bằng cách giảm số lượng các bên mà công ty cần liên lạc. VAN thực hiện điều này bằng cách đóng vai trò trung gian giữa các đối tác kinh doanh cần chia sẻ dữ liệu dựa trên tiêu chuẩn hoặc dữ liệu độc quyền. Các VAN được thiết lập với khả năng kiểm toán để dữ liệu trao đổi được định dạng chính xác và xác thực trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

VAN thường được sử dụng bởi các công ty lớn cho mục đích quản lí chuỗi cung ứng hiệu quả với các nhà cung cấp của họ, hoặc bởi các tập đoàn công nghiệp hoặc các công ty viễn thông. VAN thường hoạt động trong phần cài đặt của hộp thư, trong đó một công ty gửi giao dịch đến VAN và VAN đặt nó trong hộp thư của người nhận. Người nhận liên lạc với VAN và nhận giao dịch, sau đó gửi một giao dịch của chính họ.

Hệ thống này tương tự như email, ngoại trừ việc nó được sử dụng cho dữ liệu có cấu trúc tiêu chuẩn hơn là văn bản phi cấu trúc. 

VAN trong kỉ nguyên Internet

Sự phổ biến của Internet đã làm giảm sức hấp dẫn của VAN, phần lớn là do những cân nhắc về chi phí. Nói một cách đơn giản, việc truyền dữ liệu qua Internet thường mang lại hiệu quả về chi phí hơn là trả một khoản phí tối thiểu hàng tháng và phí cho mỗi loại hình dịch vụ trong các hợp đồng VAN điển hình. 

VAN đã chống lại thách thức từ internet bằng cách tập trung vào các ngành cụ thể như chăm sóc sức khỏe, bản lẻ và sản xuất. Các ngành công nghiệp này có tính toàn vẹn dữ liệu độc quyền và có mối quan tâm đến bảo mật, vì vậy mà VAN trở thành một giải pháp giá trị gia tăng đích thực. 

Ví dụ, dữ liệu được trao đổi thông qua VAN có thể được định dạng để đi thẳng vào ứng dụng phần mềm của tổ chức tiếp nhận, ví dụ như hệ thống hoạch định tài nguyên của doanh nghiệp (ERP). Việc trao đổi trực tiếp giữa hai công ty này làm tăng tốc độ giao thiệp, đồng thời cũng làm giảm khả năng xảy ra lỗi của con người khi nhập dữ liệu thủ công.

VAN cũng có thể cung cấp các công cụ hiển thị trạng thái phân phối dữ liệu và một số qui trình công việc tương ứng, cho phép các công ty điều phối tốt hơn các hoạt động phụ thuộc thông qua hệ thống thay vì trao đổi qua các cuộc gọi và email. Sử dụng VAN không chỉ hiệu quả và chính xác hơn, mà còn tiết kiệm chi phí thuê chuyên gia nhập dữ liệu.

Giống như nhiều công nghệ tiền-Internet, VAN đã phải tự sáng tạo lại để tiếp tục phát triển. Ngày nay, VAN cung cấp các dịch vụ vượt trên và vượt ra khỏi hộp thư để trao đổi và truy xuất EDI, xác thực thư và lưu trữ các giao dịch trong quá khứ. VAN hiện đại tạo ra giá trị cho doanh nghiệp bằng cách cung cấp sao lưu dữ liệu EDI tự động, truy cập linh hoạt vào dữ liệu đó thông qua cổng web an toàn và gói định giá dữ liệu không giới hạn.

(Theo Investopedia)

Ích Y