|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể (establishing the overall business strategy) là gì?

17:19 | 13/09/2019
Chia sẻ
Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể (tiếng Anh: establishing the overall business strategy) là việc công ty lập kế hoạch đảm bảo cho sự tồn tại và tăng trưởng của mình tronng tương lai một cách hợp lí nhất.
overall business strategy

Hình minh họa (Nguồn: thriveglobal)

Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể 

Khái niệm

Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể trong tiếng Anh tạm dịch là: establishing the overall business strategy.

Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể là việc mỗi công ty lập kế hoạch đảm bảo cho sự tồn tại và tăng trưởng của mình trong tương lai một cách hợp lí nhất tùy thuộc vào những cơ hội, mục tiêu và nguồn lực cụ thể.

Chiến lược kinh doanh được thiết kế dưới dạng một văn bản gắn liền với những kế hoạch chiến lược. Việc soạn thảo kế hoạch chiến lược gọi là kế hoạch hóa chiến lược.

Như vậy, các thuật ngữ xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty, lập kế hoạch chiến lược và kế hoạch hóa chiến lược có nội hàm giống nhau nên ở đây chúng được sử dụng đồng nhất.

Xác lập chiến lược hay kế hoạch hóa chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty là quá trình phát triển và duy trì sự thích ứng mang tính chiến lược giữa mục tiêu và khả năng của công ty với các cơ hội marketing luôn thay đổi.

Trong quản trị kinh doanh, các công ty thường có các loại kế hoạch sau: kế hoạch năm, kế hoạch dài hạn và kế hoạch chiến lược. 

Kế hoạch năm và kế hoạch dài hạn (kế hoạch có thời hạn trên một năm) thường hướng vào thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của công ty với giả thiết mọi điều kiện như môi trường kinh doanh và nguồn lực của công ty không có sự thay đổi. 

Trái lại, kế hoạch chiến lược của công ty được hình thành trên cơ sở dự đoán sự xuất hiện của những cơ hội kinh doanh mới trong điều kiện môi trường biến đổi liên tục.

Các bước xác lập

Các bước trong quá trình xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty:

- Xác định - Tuyên bố sứ mệnh

- Đề xuất mục tiêu và nhiệm vụ

- Quyết định danh mục các đơn vị kinh doanh

- Kế hoạch hóa chiến lược marketing và các chiến lược chức năng khác

Quá trình lập chiến lược bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu và sứ mệnh cho toàn công ty. Những sứ mệnh này sẽ được cụ thể hóa thành những mục tiêu định hướng toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty. 

Để đạt được các mục tiêu, Ban lãnh đạo công ty phải lựa chọn và quyết định danh mục các đơn vị kinh doanh chiến lược, danh mục các sản phẩm tốt nhất cho công ty và những hỗ trợ cần thiết cho mỗi đơn vị kinh doanh chiến lược hoặc cho từng sản phẩm. 

Bước tiếp theo bộ phận marketing sẽ phát triển chiến lược, kế hoạch marketing cho từng đơn vị/lĩnh vực kinh doanh/từng sản phẩm, các bộ phận chức năng khác sẽ đề xuất các chiến lược, kế hoạch chức năng của mình để hỗ trợ cho chiến lược marketing và chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty. 

Việc lập chiến lược, kế hoạch marketing chỉ được thực hiện cho các đơn vị kinh doanh chiến lược/các lĩnh vực, loại hình kinh doanh cho sản phẩm có thị trường riêng biêt. Mỗi chiến lược, kế hoạch marketing ứng với từng cơ hội marketing nhất định.

Trong bốn bước trên, thì ba bước đầu là những công việc liên quan đế toàn bộ công ty, còn bước công việc cuối cùng là những công việc liên quan cấp đơn vị kinh doanh chiến lược/sản phẩm/thị trường.

(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2018)

Tuyết Nhi