|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TAGS

chiến lược kinh doanh

Tập đoàn thực phẩm Nestle tiếp tục tăng giá sản phẩm do lạm phát

Tập đoàn thực phẩm Nestle tiếp tục tăng giá sản phẩm do lạm phát

Nestle đã tăng giá trung bình 8,2% trong năm ngoái khi chi phí sản xuất sữa, ngũ cốc và năng lượng tăng. Hãng cho biết đợt tăng giá lần này là cần thiết để bù đắp những thiệt hại do lạm phát.
Kinh doanh -01:57 | 18/02/2023
Phong cách quản trị nhân tài của Steve Jobs: Để trở thành doanh nhân, bạn không cần biết tất cả

Phong cách quản trị nhân tài của Steve Jobs: Để trở thành doanh nhân, bạn không cần biết tất cả

Là một trong những bộ óc vĩ đại nhất lịch sử công nghệ, không có gì ngạc nhiên khi Jobs nắm giữ bí quyết quản lý đáng giá nhất vào thời của ông. Nhưng liệu lời khuyên "thuê người thông minh" của Jobs có còn đúng đối với xã hội hiện đại?
Kinh doanh -21:00 | 15/10/2022
Kế hoạch đầy tham vọng của An Khang, Long Châu và Pharmacity trên 'chiến trường' bán lẻ dược phẩm

Kế hoạch đầy tham vọng của An Khang, Long Châu và Pharmacity trên 'chiến trường' bán lẻ dược phẩm

Nhận thấy mảng bán lẻ điện thoại đã bão hòa, FPT Retail hay Thế Giới Di Động đã bắt đầu chuyển sang đầu tư cho ngành tiềm năng hơn, bán lẻ dược phẩm.
Kinh doanh -07:30 | 17/03/2022
Tại sao VinFast bỏ qua Trung Quốc, chọn Mỹ làm nơi đặt chân đầu tiên khi thực hiện chiến lược toàn cầu?

Tại sao VinFast bỏ qua Trung Quốc, chọn Mỹ làm nơi đặt chân đầu tiên khi thực hiện chiến lược toàn cầu?

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô số một thế giới, nhưng VinFast lại chọn Mỹ, thị trường ô tô số hai thế giới và có khoảng cách vị trí địa lý xa hơn để làm nơi giới thiệu các mẫu sản phẩm xe điện mới.
Kinh doanh -14:37 | 28/12/2021
Tập đoàn Toshiba chia tách thành ba công ty

Tập đoàn Toshiba chia tách thành ba công ty

Ba công ty sau khi được thành lập sẽ vận hành từng mảng kinh doanh riêng mà trước đó tập đoàn Toshiba vẫn khai thác.
Kinh doanh -08:02 | 13/11/2021
Pizza 4P's huy động 21 tỷ đồng, muốn mở thêm 18 cửa hàng và xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam

Pizza 4P's huy động 21 tỷ đồng, muốn mở thêm 18 cửa hàng và xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam

Đây là lô trái phiếu được Pizza 4P's chào bán theo hình thức riêng lẻ, lãi suất cố định 11%/năm.
Kinh doanh -08:57 | 23/10/2021
Nokia - đế chế 150 tuổi và sự sụp đổ chóng vánh

Nokia - đế chế 150 tuổi và sự sụp đổ chóng vánh

Thời khắc Nokia đạt tới đỉnh cao thành công cũng là lúc mầm mống thất bại nhen nhóm.
Kinh doanh -07:40 | 02/10/2021
Làm CEO sướng hay khổ? - Founder từng lên sóng Shark Tank có ngay câu trả lời

Làm CEO sướng hay khổ? - Founder từng lên sóng Shark Tank có ngay câu trả lời

"Ra đời mở công ty làm ăn là những tháng ngày chịu đựng, nhẫn nhịn đôi khi đến nhục nhã. Dù nhiều người tưởng làm giám đốc sướng lắm", vị CEO Meet More, nói.
Kinh doanh -08:19 | 23/09/2021
Tận dụng lượng khách khổng lồ từ Lazada, Shopee,... doanh thu trực tuyến ngành F&B tăng gấp đôi

Tận dụng lượng khách khổng lồ từ Lazada, Shopee,... doanh thu trực tuyến ngành F&B tăng gấp đôi

Thời điểm dịch bệnh cũng là giai đoạn để các doanh nghiệp F&B hoàn thiện chiến lược kinh doanh, phát triển hệ thống thanh toán điện tử.
Kinh doanh -07:40 | 16/09/2021
Shark Bình khuyên mải mê chơi TikTok, Facebook không chỉ tiêu tốn thời gian mà còn làm thất thoát tiền bạc

Shark Bình khuyên mải mê chơi TikTok, Facebook không chỉ tiêu tốn thời gian mà còn làm thất thoát tiền bạc

Shark Bình đã có những chia sẻ về cách quản lý và tận dụng quỹ thời gian khi thực hiện giãn cách xã hội tại nhà.
Kinh doanh -07:18 | 18/08/2021
Chiến lược nào của 30Shine để từ một salon tóc nhỏ ở thủ đô tới mục tiêu IPO năm 2026?

Chiến lược nào của 30Shine để từ một salon tóc nhỏ ở thủ đô tới mục tiêu IPO năm 2026?

Năm 2015, Salon tóc đầu tiên của 30Shine xuất hiện tại phố Cát Linh, thủ đô Hà Nội và từ đó, chuỗi cửa hàng cắt tóc dành cho nam giới này nhanh chóng phát triển mạnh, mở rộng chuỗi salon đến nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc và thậm chí là cả nước ngoài.
Kinh doanh -15:07 | 10/08/2021
Mỗi ngày có hơn 39 triệu người trên thế giới uống Yakult, tại sao công ty vẫn 'keo kiệt' chỉ sản xuất những chai sữa tí hon?

Mỗi ngày có hơn 39 triệu người trên thế giới uống Yakult, tại sao công ty vẫn 'keo kiệt' chỉ sản xuất những chai sữa tí hon?

Mặc dù trên toàn thế giới, lượng khách hàng tiêu thụ sữa Yakult đã đạt đến con số khổng lồ, song trong hơn 70 năm qua, Yakult vẫn chỉ sản xuất một chai sữa với dung tích rất nhỏ, thậm chí không bằng một nửa lon cola.
Kinh doanh -07:19 | 10/08/2021
Cục diện thị trường đồng hồ thông minh ra sao khi Thế Giới Di Động hợp tác chiến lược với Samsung?

Cục diện thị trường đồng hồ thông minh ra sao khi Thế Giới Di Động hợp tác chiến lược với Samsung?

Ở Việt Nam, nhu cầu thiết bị đeo thông minh ngày càng phổ biến và nhu cầu tiêu dùng cũng gia tăng. Theo số liệu của Satista, năm 2020, thị trường thiết bị đeo thông minh Việt Nam có giá trị khoảng 65 triệu USD.
Kinh doanh -19:00 | 29/10/2020
Mục tiêu thu hẹp khoảng cách thu nhập ở châu Âu cản trở sự bùng nổ của giới startup

Mục tiêu thu hẹp khoảng cách thu nhập ở châu Âu cản trở sự bùng nổ của giới startup

Những qui định nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo là nguyên nhân chủ chốt khiến châu Âu không tạo ra nhiều startup công nghệ nổi tiếng toàn cầu như ở Mỹ.
Kinh doanh -07:33 | 29/10/2020
Chiến lược đi sau vượt trước của Samsung để soán ngôi của nhà vô địch mảng sản xuất chip

Chiến lược đi sau vượt trước của Samsung để soán ngôi của nhà vô địch mảng sản xuất chip

Samsung đang chiếm thị phần lớn thứ hai trong lĩnh vực chế tạo chip, nhưng vẫn kém xa TSMC. Vì thế, tập đoàn đã vạch ra lộ trình và mục tiêu để soán ngôi của đối thủ đáng gờm nhất.
Kinh doanh -21:04 | 24/10/2020
Chiến lược kinh doanh hiệu quả từ doanh nghiệp, công ty, cá nhân

Chiến lược kinh doanh hiệu quả từ doanh nghiệp, công ty, cá nhân

Chiến lược kinh doanh là tổng hợp các mục tiêu dài hạn, các chính sách và giải pháp lớn về sản xuất kinh doanh, về tài chính và con người nhằm đưa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lên một trạng thái cao hơn về chất.

4 yếu tố của một chiến lược kinh doanh

Một chiến lược kinh doanh cần phải có 4 yếu tố: mục tiêu chiến lược, phạm vi chiến lược, lợi thế cạnh tranh cuối cùng là hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi. Các yếu tố này cần có sự nhất quán, gắn liền với nhau

Mục tiêu chiến lược: Mỗi một chiến lược được xây dựng, luôn mang trong mình sự kỳ vọng về một kết quả tốt mà chiến lược kinh doanh được xác định thực hiện. Định hướng các hoạt động của doanh nghiệp trong vòng một năm đều phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh.

Cần phải phân biệt mục tiêu và sứ mệnh tầm nhìn của doanh nghiệp, thực tế có nhiều doanh nghiệp thường bị nhầm lẫn giữa chiến lược với sứ mệnh của doanh nghiệp. Sứ mệnh của doanh nghiệp là chỉ ra mục đích hoạt động và lý do tồn tại của doanh nghiệp. Vì vậy, thường mang tính khái quát cao, ngược lại mục tiêu chiến lược cần phải đảm bảo cụ thể, có định hướng và thời gian rõ ràng.

Chiến lược kinh doanh là chương trình hành động tổng quát

Có thể hiểu chiến lược kinh doanh là một chương trình hành động tổng quát mà doanh nghiệp vạch ra nhằm đạt các mục tiêu trong một thời kỳ nhất định. Tuy nhiên để hiểu rõ khái niệm về chiến lược cần thấy rõ các đặc trưng của chiến lược, các đặc trưng đó gồm:

Chiến lược xác định mục tiêu và phương hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời kỳ tương đối dài (3 năm, 5 năm, thậm chí dài hơn…). Chính khuôn khổ của các mục tiêu và phương pháp dài hạn đó đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển liên tục và vững chắc trong môi trường kinh doanh đầy biến đông của kinh tế thị trường.

Chiến lược kinh doanh chỉ phác thảo phương hướng dài hạn, có tính định hướng còn trong thực hành kinh doanh phải thực hiện phương châm kết hợp mục tiêu chiến lược với mục tiêu tình thế, kết hợp chiến lược với sách lược và các phương án kinh doanh tác nghiệp.

Hoạch định chiến lược là phác thảo khuôn khổ cho các hoạt động kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp trong tương lai dựa trên cơ sở thu thập thông tin được qua quá trình phân tích và dự báo.

Mọi quyết định chiến lược quan trọng trong quá trình xây dựng, quyết định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp do đội ngũ cán bộ tư vấn của doanh nghiệp tham gia cung cấp thông tin, còn các quyền ra các quyết định quan trọng thuộc về lãnh đạo doanh nghiệp.

Chiến lược phải đảm bảo yêu cầu bí mật thông tin kinh doanh trong nền kinh tế thị trường.

Nó nên được xây dựng, lựa chọn và thực thi dựa trên cơ sở lơi thế so sánh của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đánh giá đúng thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình khi xây dựng chiến lược và thường xuyên soát xét các yếu tố nội tại khi thực thi chiến lược.

  Chiến lược kinh doanh trước hết và chủ yếu được xây dựng cho các ngành nghề kinh doanh, các lĩnh vực kinh doanh chuyên môn hóa, truyền thống, thế mạnh của doanh nghiệp. Điều đó đặt doanh nghiệp vào thế phải xây dựng, lựa chọn và thực thi chiến lược cũng như tham gia kinh doanh trên thương trường đã có chuẩn bị và có thế mạnh.

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.