|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tận dụng lượng khách khổng lồ từ Lazada, Shopee,... doanh thu trực tuyến ngành F&B tăng gấp đôi

07:40 | 16/09/2021
Chia sẻ
Thời điểm dịch bệnh cũng là giai đoạn để các doanh nghiệp F&B hoàn thiện chiến lược kinh doanh, phát triển hệ thống thanh toán điện tử.

Kể từ đợt bùng phát đại dịch COVID-19 tại TP HCM vào cuối tháng 4, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh.

Theo Savills Việt Nam, tính đến quý II, tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ đạt 94%, giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Từ thời điểm đó, các doanh nghiệp và tiểu thương ngành dịch vụ ăn uống (F&B) đã có rất nhiều hình thức thay đổi trong phương pháp kinh doanh để thích ứng với đại dịch.

Các nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng cũng thay đổi chiến lược, từ tập trung vào nhóm khách tiêu dùng du lịch sang phân khúc khách địa phương trong nước. Người dân tuy có mức thu nhập trung bình – khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định và bền vững hơn, đảm bảo tăng trưởng doanh thu bình cho các doanh nghiệp.

"Nhiều hãng ăn uống thể hiện sức sáng tạo và mong muốn chuyển mình, tìm ra hướng đi mới trong đại dịch, ví dụ như Haidilao Hotpot ra mắt menu ăn lẩu tại nhà với các phần ăn trung bình, giá cả hợp lý; El Gaucho chăm chút các khẩu phần ăn mang đi (delivery) với cam kết chất lượng và dịch vụ cao cấp…", bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Savills Việt Nam nhận định.

Savills Việt Nam: Các hộ kinh doanh ngành F&B cần tỉnh táo và khôn khéo để nắm bắt cơ hội quý giá trong mùa dịch - Ảnh 1.

Bà Trần Phạm Phương Quyên tin rằng có những cơ hội mới cho các doanh nghiệp F&B trong mùa dịch. (Ảnh: Savills Việt Nam).

Theo khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam thực hiện vào tháng 7, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1,5 - 2 lần so với trước thời điểm COVID-19 bùng phát, thể hiện tiềm năng tăng trưởng doanh thu lớn, do đó các hãng đều dốc sức đầu tư cho mạng lưới kinh doanh trực tuyến.

Đồng thời, đây cũng là sự tiến hóa trong cách thị trường bán lẻ F&B Việt Nam hoạt động giai đoạn hậu đại dịch sắp tới, dự kiến là sân chơi của thương mại điện tử và hệ thống vận chuyển, giao nhận và hàng hóa chuẩn chỉnh. 

Tương tự, các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc startup ngành F&B có thể tham gia vào cuộc chơi với những cơ hội tồn tại song song, kể cả trong thời kỳ đại dịch diễn biến phức tạp.

Theo Savills Việt Nam, đây là giai đoạn để các doanh nghiệp xác định chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào những sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki,.., hay những kênh bán hàng lớn khác như Facebook, Instagram… nhằm tận dụng lượng khách sẵn có khổng lồ trên những nền tảng này, tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

"Quan trọng nhất vẫn là trau chuốt khâu chất lượng, hương vị sản phẩm, bảo quản và bao bì tươm tất để thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu và lấy được sự yêu mến của khách hàng. 

Trong bối cảnh người tiêu dùng không thể trực tiếp đến cửa hàng để cảm nhận không gian, chất lượng phục vụ thì chất lượng sản phẩm, khâu giao nhận và sức mạnh marketing truyền miệng mới là nội dung lan tỏa hiệu quả nhất", bà Quyên chia sẻ.

Bên cạnh đó, xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ cũng được phổ biến. Khoảng 51% người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước kể từ khi đại dịch bùng phát, theo khảo sát của YoGov trong tháng 6. Vì vậy, các hộ kinh doanh ăn uống cũng cần tìm hiểu và sớm đầu tư vào các kênh ví điện tử để tối đa hóa sự thuận tiện thanh toán cho khách hàng.

Đồng thời, bà Quyên cũng đưa ra một số gợi ý với các doanh nghiệp F&B trong chiến lược mở rộng quy mô cho năm sau. Cụ thể, doanh nghiệp cần lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới dàn trải trên diện rộng để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt.

Ngoài ra, việc thu gọn diện tích không gian quản lý là điều cần thiết, vừa để tránh lãng phí không gian, vừa giúp tăng tiềm năng lợi nhuận. "Quản lý các chi phí thuê mặt bằng chỉ tối đa 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng", bà Quyên nhận định. Đồng thời, doanh nghiệp nên tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán.

Cuối cùng, tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối, kênh giao nhận hiệu quả, phát triển các chiến lược marketing online, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà.

Savills Việt Nam dự đoán nhu cầu từ việc ăn uống vẫn được giữ ở mức ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn F&B.

Quốc Anh