Grab lỗ ròng 815 triệu USD trong quý II, tiếp tục đổ tiền vào mô hình 'bếp chung'
Grab vừa công bố kết quả kinh doanh trong quý kết thúc vào 30/6/2021 (tức quý II/2021), ghi nhận tổng doanh thu đạt 180 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ. Lỗ ròng 815 triệu USD, cao hơn con số 718 triệu USD so với quý II năm ngoái. EBITDA được điều chỉnh xuống mức âm 214 triệu USD, giảm 8 triệu USD so với cùng kỳ.
Tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt mức kỷ lục 3,9 tỷ USD, tăng 62% so với cùng kỳ. Trong đó, hoạt động giao hàng và gọi xe ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 58% và 93%, bất chấp những ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 gây ra tại các nước Đông Nam Á.
Năm nay, Grab đặt kế hoạch đạt doanh thu từ 2,1 tỷ USD tới 2,2 tỷ USD. EBITDA âm 0,9 tỷ - 0,7 tỷ USD, tổng giá trị hàng hoá cấp độ toàn tập đoàn đạt 15 - 15,5 tỷ USD.
Về mảng dịch vụ giao hàng, GrabMart tiếp tục tăng trưởng với GMV quý II tăng 44% so với quý I và gấp 5 lần cùng kỳ. Grab cũng mở rộng mạng lưới giao hàng với GrabSupermarket lần đầu ra mắt tại Philippines trong tháng 9. Đây là siêu thị trực tuyến thứ ba của Grab trong khu vực, sau Singapore và Malaysia. Grab dự kiến sẽ ra mắt GrabSupermarket tại một quốc gia khác trong cuối năm.
Grab cũng lên kế hoạch ra mắt 10 GrabKitchens mới trong nửa cuối năm 2021 và đang thử nghiệm các giải pháp mới như Scan to Order, cho phép người dùng có thể duyệt Menu, đặt hàng và thanh toán thông qua ứng dụng Grab.
Nhờ sự tăng trưởng trong việc giao hàng, Grab tiếp tục tập trung cung cấp cho các thương gia những giải pháp quảng cáo tự phục vụ thông qua ứng dụng GrabMerchant, cho phép họ tiếp cận nhiều người dùng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Với mảng dịch vụ gọi xe, tính đến cuối tháng 8, tỷ lệ tiêm chủng cho các đối tác tài xế Grab đang hoạt động ở Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam cao hơn tỷ lệ tiêm chủng quốc gia. Grab kỳ vọng nhu cầu đối với dịch vụ gọi xe sẽ cải thiện trong thời gian tới, khi tỷ lệ tiêm chủng được nhân rộng.
Trogn quý II, mảng dịch vụ tài chính của Grab cũng ghi nhận tổng khối lượng thanh toán (Pre-InterCo) đạt mức kỷ lục 2,9 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, khoản giải ngân cho vay cũng đạt mức cao nhất trong lịch sử, tăng gấp 4,1 lần so với quý II/200, với Grab PayLatter tiếp tục là động lực chính.
Tính đến hết ngày 30/6, Grab ghi nhận tổng tiền mặt và tổng nợ là 5,3 tỷ USD và 2,1 tỷ USD, tăng lần lượt 1,6 tỷ USD và 1,9 tỷ USD so với thời điểm đầu năm.
Trước đó, thông qua Sở Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC), Grab đã nộp hồ sơ liên quan đến thương vụ sáp nhập với Altimeter Growth Corp. Thương vụ vẫn đang có những tiến triển tích cực, dự kiến có thể hoàn thành trong quý IV.
Trong tháng 7, Grab cũng công bố liên minh chiến lược với Emtek Group, một tập đoàn của Indonesia chuyên về kinh doanh công nghệ, truyền thông và viễn thông. Mối quan hệ này có thể giúp Grab đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại những thành phố tại Indonesia.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/