Không chỉ là một cuộc đổi ngôi về thị phần, sự trỗi dậy của Xanh SM trước Grab còn báo hiệu một kỷ nguyên mới của thị trường taxi Việt Nam, nơi các liên minh chiến lược và hệ sinh thái xe điện sẽ quyết định người chiến thắng cuối cùng.
Tài xế Grab tại Việt Nam tham gia chương trình có thể nhận được khoản thu nhập đảm bảo lên đến 25 triệu đồng cho mỗi kỳ kéo dài 30 ngày, nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện.
Nhiều tài xế xe công nghệ, shipper cho biết sẽ nghỉ Tết sớm nếu tình trạng kẹt xe, tắc đường kéo dài. Ngoài ra, mức xử phạt vi phạm giao thông tăng cao cũng là nỗi ám ảnh của họ hiện nay.
Giám đốc Grab Việt Nam Alejandro Osorio cho rằng, nếu doanh nghiệp có công thức đúng sẽ thành công tại thị trường Việt Nam. Còn không, các doanh nghiệp rất dễ rơi vào tình thế khó khăn và đối mặt với tình huống xấu nhất là phải rời khỏi thị trường.
Theo báo cáo tài chính quý II, Grab lỗ 148 triêu USD, thu hẹp đáng kể so với khoản lỗ 572 triệu USD cùng kỳ năm trước. Grab cũng dự kiến hòa vốn trên cơ sở EBITDA đã điều chỉnh ngay trong quý III.
Một trong những hãng gọi xe công nghệ tiên phong trên thế giới là Uber đã có lần đầu báo lãi sau 14 năm. Tại Đông Nam Á, ông lớn ngành gọi xe Grab cũng đang trên hành trình tìm kiếm điều tương tự.
Một số siêu ứng dụng ở Đông Nam Á như Grab và Foodpanda đang nỗ lực mở rộng mảng kinh doanh ăn uống tại nhà hàng. Điều này diễn ra khi ngành giao hàng tăng trưởng chậm lại do người tiêu dùng có xu hướng ăn uống ở ngoài nhiều hơn sau dịch COVID-19.
Các siêu ứng dụng mới tại châu Á như Grab, Sea, Kakao, Paytm,... đều có những khó khăn riêng, và chưa thể đạt được thành công như những gì mà WeChat và Alipay đã làm được tại Trung Quốc.
Nhiều người bất ngờ khi Grab công bố kế hoạch sa thải tới 1.000 nhân sự dù trước đó từng tuyên bố không cắt giảm. Trong bối cảnh đó, CEO Grab Anthony Tan đã lên tiếng rằng hành động này không phải để giúp công ty có lãi như nhiều người đang nghĩ.