|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab kiếm nhiều tiền hơn từ quảng cáo và tài chính, trong khi số lượng tài xế đạt kỷ lục

10:28 | 31/07/2025
Chia sẻ
Grab báo lãi 30 triệu USD trong nửa đầu năm, các mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng hai chữ số.

Ngày 31/7, Grab Holdings Limited công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý II/2025 cho thấy bước ngoặt quan trọng khi công ty đạt được lợi nhuận ròng, đồng thời duy trì đà tăng trưởng doanh thu.

Theo báo cáo được công bố, trong 6 tháng đầu năm, Grab đã ghi nhận lợi nhuận ròng thuộc về công ty là 30 triệu USD. Kết quả này đánh dấu sự cải thiện đáng kể so với khoản lỗ ròng 184 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2025 đạt 1.592 tỷ USD, tăng 21% so với nửa đầu năm trước.

Công ty cho biết trong báo cáo rằng EBITDA điều chỉnh cũng đạt mức cao kỷ lục mới là 109 triệu USD trong quý hai, thể hiện sự cải thiện về hiệu quả hoạt động.

 Tài xế Grab được bắt gặp trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy/Tư liệu).

Các mảng kinh doanh cốt lõi

Các mảng kinh doanh cốt lõi là Di chuyển (Mobility) và Giao hàng (Deliveries) tiếp tục là động lực chính cho cả doanh thu và lợi nhuận.

Trong quý II, mảng Giao hàng ghi nhận Tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt 3.471 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của mảng này tăng 23% lên 439 triệu USD. 

Báo cáo chỉ ra rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi cả sự gia tăng trong GMV và doanh thu từ mảng quảng cáo. Đáng chú ý, doanh thu từ quảng cáo đã tăng 45% so với cùng kỳ năm trước, đạt tốc độ doanh thu hàng năm (annualized run-rate) là 236 triệu USD. 

EBITDA điều chỉnh của mảng Giao hàng trong quý đạt 63 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận trên GMV cải thiện từ 1,5% lên 1,8%.

Đối với mảng Di chuyển, GMV trong quý II tăng 19% lên 1.883 tỷ USD, và doanh thu cũng tăng 19% đạt 295 triệu USD. Báo cáo của Grab nhấn mạnh rằng tăng trưởng của mảng này được củng cố bởi sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng người dùng giao dịch hàng tháng (MTUs) và tổng số lượng giao dịch, với mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước. 

EBITDA điều chỉnh của mảng Di chuyển đạt 164 triệu USD, tăng 27%, với biên lợi nhuận trên GMV cải thiện lên 8,7% từ mức 8,2% của năm trước.

Một điểm đáng chú ý, số lượng tài xế hoạt động hàng tháng đạt mức cao kỷ lục, tăng 18% so với cùng kỳ.

Đầu tư vào dịch vụ tài chính

Trong khi các mảng kinh doanh cốt lõi tạo ra lợi nhuận, mảng Dịch vụ Tài chính tiếp tục thể hiện vai trò là động cơ tăng trưởng trong tương lai, với quy mô đầu tư và mở rộng đáng kể. Doanh thu của mảng này trong quý hai tăng 41% lên 84 triệu USD.

Quy mô của mảng này được thể hiện qua các chỉ số tài sản. Theo báo cáo, tổng danh mục cho vay tồn đọng vào cuối quý II đã tăng 78% so với cùng kỳ năm trước, đạt 708 triệu USD. Song song đó, tổng số tiền gửi của khách hàng tại các ngân hàng số của Grab là GXS Bank (Singapore) và GX Bank (Malaysia) đã tăng mạnh lên 1.543 tỷ USD, so với mức 730 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Việc đẩy mạnh cho vay cũng dẫn đến việc gia tăng dự phòng rủi ro tín dụng, khiến khoản lỗ EBITDA điều chỉnh của mảng này trong quý hai tăng nhẹ lên (26) triệu USD, so với khoản lỗ (24) triệu USD cùng kỳ năm 2024. 

Grab tái khẳng định trong báo cáo rằng công ty kỳ vọng mảng Dịch vụ Tài chính sẽ đạt điểm hòa vốn EBITDA điều chỉnh vào nửa cuối năm 2026.

Grab kết thúc quý hai với tổng thanh khoản tiền mặt của công ty đạt 7,6 tỷ USD. Báo cáo chỉ rõ sự gia tăng này chủ yếu đến từ việc phát hành thành công 1,5 tỷ USD trái phiếu chuyển đổi không lãi suất trong quý. Thanh khoản tiền mặt ròng, sau khi trừ đi các khoản vay và nợ, ở mức 5,7 tỷ USD.

Về dòng tiền, trong 6 tháng đầu năm, dòng tiền ròng từ hoạt động kinh doanh đạt 136 triệu USD. Con số này thấp hơn so với mức 261 triệu USD của cùng kỳ năm 2024. Công ty giải thích rằng sự sụt giảm này là do dòng tiền vào từ tiền gửi của khách hàng trong mảng ngân hàng thấp hơn và dòng tiền ra liên quan đến hoạt động cho vay cao hơn. 

Về quản lý chi phí, Grab cho biết tỷ lệ chi phí ưu đãi trên GMV của mảng theo yêu cầu (On-Demand) trong quý hai được giữ ổn định ở mức 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự kỷ luật trong việc sử dụng các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy tăng trưởng người dùng và giao dịch.

Dựa trên kết quả hoạt động của nửa đầu năm, Grab đã giữ nguyên dự báo tài chính cho cả năm 2025. Công ty dự kiến doanh thu cả năm sẽ nằm trong khoảng từ 3,33 tỷ USD đến 3,40 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng từ 19% đến 22% so với năm trước. EBITDA điều chỉnh được dự báo sẽ đạt từ 460 triệu USD đến 480 triệu USD, tương đương mức tăng trưởng từ 47% đến 53%.

Đức Huy