|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Trách nhiệm xã hội (Social Responsibility) là gì? Ví dụ về trách nhiệm xã hội trong thực tiễn

09:14 | 13/12/2019
Chia sẻ
Trách nhiệm xã hội (tiếng Anh: Social Responsibility) có nghĩa là các doanh nghiệp ngoài việc tối đa hóa giá trị cổ đông còn phải hành động theo cách mang lại lợi ích cho xã hội.
Social Responsibility

Hình minh họa

Trách nhiệm xã hội

Khái niệm

Trách nhiệm xã hội trong tiếng Anh là Social Responsibility.

Trách nhiệm xã hội có nghĩa là các doanh nghiệp ngoài việc tối đa hóa giá trị cổ đông còn phải hành động theo cách mang lại lợi ích cho xã hội. 

Tuy nhiên, những người chỉ trích trách nhiệm xã hội thì cho rằng bản chất cơ bản của kinh doanh không coi xã hội là một đối tượng hữu quan.

Nội dung của trách nhiệm xã hội

Mấu chốt của lí thuyết trách nhiệm xã hội là ban hành các chính sách thúc đẩy sự cân bằng đạo đức giữa hai nhiệm vụ là phấn đấu để mang lại lợi nhuận cho công ty và mang lại lợi ích cho toàn xã hội. 

Các chính sách này có thể là việc doanh nghiệp cam kết thực hiện (ví dụ như làm từ thiện - quyên góp tiền, thời gian hoặc tài nguyên) hoặc giảm thiểu điều gì đó (ví dụ: các sáng kiến để giảm khí thải nhà kính hoặc tuân thủ các quy định để hạn chế ô nhiễm). Nhiều công ty, đã biến trách nhiệm xã hội thành một bộ phận quan trọng trong các mô hình kinh doanh của họ và đã làm được điều đó mà không khiến lợi nhuận bị suy giảm.

Nói chung, trách nhiệm xã hội sẽ hiệu quả hơn khi được công ty tự nguyện thực hiện, trái ngược với việc bị ép buộc phải làm theo do qui định của chính phủ. Trách nhiệm xã hội có thể thúc đẩy tinh thần của công ty, và điều này đặc biệt đúng khi một công ty có thể thu hút nhân viên với bằng các mục đích xã hội của nó.

Trách nhiệm xã hội ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà đầu tư và người tiêu dùng tìm kiếm các khoản đầu tư không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn đóng góp cho phúc lợi xã hội và môi trường.

Chỉ trích về trách nhiệm xã hội

Không phải ai cũng tin rằng các doanh nghiệp nên phục vụ cho trách nhiệm xã hội. Nhà kinh tế học nổi tiếng Milton Friedman tuyên bố rằng "trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có đặc trưng là được phân tích lỏng lẻo và thiếu nghiêm ngặt".  

Friedman tin rằng chỉ những cá nhân mới có thể có ý thức trách nhiệm xã hội. Các doanh nghiệp, về mặt bản chất, thì không thể. Một số chuyên gia tin rằng trách nhiệm xã hội đi ngược lại quan điểm của kinh doanh là coi trọng lợi nhuận cao hơn tất cả mọi thứ.

Ví dụ về trách nhiệm xã hội trong thực tiễn

Năm 2018, Forbes đã nêu tên các công ty có trách nhiệm xã hội hàng đầu trên thế giới. Đứng đầu danh sách là Google, theo sát là Walt Disney và Lego. 

Lego đã tuyên bố vào tháng 3 năm 2018 rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất các sản phẩm từ các nguồn có nguồn gốc thực vật.

Starbucks và Ben & Jerry's Homemade Holdings thì đã gắn kết trách nhiệm xã hội vào cốt lõi của hoạt động. Cả hai công ty đều mua nguyên liệu được cấp chứng chỉ Fair Trade Certified để sử dụng trong sản xuất sản phẩm và tích cực hỗ trợ canh tác bền vững ở các khu vực cung cấp nguyên liệu cho công ty. 

Nhà bán lẻ lớn Target quyên góp tiền cho các cộng đồng nơi có các cửa hàng của công ty đang hoạt động, bao gồm các khoản trợ cấp giáo dục. 

(Theo investopedia)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Giang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.