Thương hiệu nội bộ (Internal branding) là gì?
Thương hiệu nội bộ
Khái niệm
Thương hiệu nội bộ trong tiếng Anh gọi là: Internal branding.
“Thương hiệu nội bộ là việc chuyển giao thương hiệu của công ty vào hệ thống và hành vi nội bộ, qua đó hỗ trợ người làm doanh nghiệp trong việc mang lại cam kết thương hiệu đến khách hàng đã tương tác” Brickerton (2003).
Theo như Debra (2006), xây dựng thương hiệu nội bộ là “quá trình liên kết các hoạt động hằng ngày, quá trình kinh doanh, thiết kế công việc, sự nhận thức và phát huy đặc tính thương hiệu để chèo lái kết quả kinh doanh”.
Nó là một phần của chiến lược tập trung thương hiệu, giúp nhân viên hiểu rõ và liên kết những giá trị thương hiệu trong từng nhiệm vụ của họ để đảm bảo là họ có thể cung cấp những lời hứa thương hiệu một cách hiệu quả.
Việc xây dựng thương hiệu nội bộ giúp nhân viên hiểu được thương hiệu công ty của họ đang ở vị trí nào trong bức tranh thị trường toàn diện và thực hiện một chức năng quan trọng trong việc giúp nhân viên tự hào về vị trí thương hiệu của doanh nghiệp, nơi họ đang làm việc.
Kết quả xây dựng thương hiệu nội bộ thông qua sự hài lòng trong truyền thông nội bộ
Truyền thông nội bộ là thông tin liên lạc giữa các nhà quản lí chiến lược của tổ chức và các bên liên quan trong nội bộ tổ chức, được đưa ra nhằm thúc đẩy sự cam kết với tổ chức, sự gắn kết với tổ chức, nhận thức sự thay đổi môi trường và thấu hiểu về mục tiêu phát triển của nó.
Điều này được hiểu là công tác quản trị nhằm tạo dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó giữa các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp.
Nghiên cứu thực nghiệm của Punjaisri và cộng sự (2009) cho thấy rằng, giao tiếp nội bộ hiệu quả có thể khuyến khích nhân viên nhận thức, trung thành và đạt hiệu suất thương hiệu.
Theo nghiên cứu của McKenna (2012), truyền thông nội bộ có thể truyền thông tin liên quan đến thương hiệu lên, xuống và đi ngang trong một công ty trên cơ sở một hoặc hai chiều.
Do đó, khi phát triển sự nắm bắt thông tin chặt chẽ đến thương hiệu để hỗ trợ nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi để điều chỉnh hành vi của họ phù hợp khi đưa ra lời hứa thương hiệu sẽ mang lại lợi ích không ngờ tới cho doanh nghiệp.
Tóm lại, theo Davies và cộng sự, 2010; Huczynski và cộng sự, 2013; McKenna, 2012; và Robbins và Judge, 2014; đã đưa ra bằng chứng chỉ ra rằng giao tiếp nội bộ có thể tác động tích cực đến thái độ và hành vi của nhân viên về thương hiệu dẫn đến sự hài lòng của khách hàng.
(Tài liệu tham khảo: Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả xây dựng thương hiệu nội bộ: Trường hợp tại Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Na, Mai Thị Bích Ngọc, TS. Nguyễn Văn Thanh Trường, Tạp chí Công thương, 2020)