Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là gì?
Định vị thương hiệu (Brand Positioning)
Định nghĩa
Định vị thương hiệu trong tiếng Anh là Brand Positioning.
Định vị là không gian độc đáo mà một thương hiệu chiếm giữ trong bộ não của khách hàng. Nó làm cho khách hàng nhìn nhận một thương hiệu cụ thể theo một cách độc đáo bằng cách liên kết cảm xúc, đặc điểm và tình cảm với thương hiệu. Chính sự liên tưởng này làm cho thương hiệu của doanh nghiệp nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.
Định vị thương hiệu thường giúp trả lời câu hỏi vì sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của thương hiệu này thay vì sản phẩm không mấy khác biệt của đối thủ cạnh tranh.
Theo như định nghĩa của P.Kotler thì “định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng.”
Thuật ngữ liên quan
Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Khách hàng hình thành nên những hình ảnh dựa trên sự tương tác và trải nghiệm của họ với thương hiệu.
Ý nghĩa của việc định vị thương hiệu
- Định vị tạo ra sự gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó làm cho thương hiệu như một người bạn của khách hàng, luôn ở trong tiềm thức của khách hàng và sẽ khiến họ nhớ về doanh nghiệp bất cứ khi nào khi được gợi nhớ về các sản phẩm hay tính năng nổi bật của sản phẩm.
Ví dụ về định vị thương hiệu
- Colgate được định vị là sản phẩm có tính năng bảo vệ.
- Woodland được định vị có tính dẻo dai và hoàn hảo cho các hoạt động ngoài trời.
- Coca-Cola mang lại niềm vui.
- Axe khử mùi có sức hấp dẫn khó cưỡng.
Làm thế nào để tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu mạnh?
Trước khi bạn quyết định định vị thương hiệu của mình, hãy tự hỏi mình ba câu hỏi sau:
- Khách hàng của tôi muốn gì?
- Tôi có thể cam kết với khách hàng rằng sẽ cung cấp cho họ sản phẩm tốt hơn hay khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh hay không?
- Tại sao khách hàng nên tin lời cam kết của tôi?
(Tài liệu tham khảo: Feedough)