|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là gì?

17:24 | 19/02/2020
Chia sẻ
Định vị thương hiệu (tiếng Anh: Brand Positioning) là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng.
Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Định vị thương hiệu (Brand Positioning)

Định nghĩa

Định vị thương hiệu trong tiếng Anh là Brand Positioning.

Định vị là không gian độc đáo mà một thương hiệu chiếm giữ trong bộ não của khách hàng. Nó làm cho khách hàng nhìn nhận một thương hiệu cụ thể theo một cách độc đáo bằng cách liên kết cảm xúc, đặc điểm và tình cảm với thương hiệu. Chính sự liên tưởng này làm cho thương hiệu của doanh nghiệp nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Định vị thương hiệu thường giúp trả lời câu hỏi vì sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của thương hiệu này thay vì sản phẩm không mấy khác biệt của đối thủ cạnh tranh.

Theo như định nghĩa của P.Kotler thì “định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng.”

Thuật ngữ liên quan

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Khách hàng hình thành nên những hình ảnh dựa trên sự tương tác và trải nghiệm của họ với thương hiệu.

Ý nghĩa của việc định vị thương hiệu

- Định vị tạo ra sự gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó làm cho thương hiệu như một người bạn của khách hàng, luôn ở trong tiềm thức của khách hàng và sẽ khiến họ nhớ về doanh nghiệp bất cứ khi nào khi được gợi nhớ về các sản phẩm hay tính năng nổi bật của sản phẩm.

Ví dụ về định vị thương hiệu

- Colgate được định vị là sản phẩm có tính năng bảo vệ.

- Woodland được định vị có tính dẻo dai và hoàn hảo cho các hoạt động ngoài trời.

- Coca-Cola mang lại niềm vui.

- Axe khử mùi có sức hấp dẫn khó cưỡng.

Làm thế nào để tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu mạnh?

Trước khi bạn quyết định định vị thương hiệu của mình, hãy tự hỏi mình ba câu hỏi sau:

- Khách hàng của tôi muốn gì?

- Tôi có thể cam kết với khách hàng rằng sẽ cung cấp cho họ sản phẩm tốt hơn hay khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh hay không?

- Tại sao khách hàng nên tin lời cam kết của tôi?

(Tài liệu tham khảo: Feedough)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.