|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thuê ngoài qui trình kinh doanh (Business Process Outsourcing - BPO) là gì?

17:09 | 12/10/2019
Chia sẻ
Thuê ngoài qui trình kinh doanh (tiếng Anh: Business Process Outsourcing, viết tắt: BPO) liên quan tới các công ty thực hiện các hoạt động chức chức năng như nhân sự, hệ thống thông tin, trả lương, kế toán, chăm sóc khách hàng, marketing.
MP-Systems-Contact-Center-Business-Process-Outsourcing

Hình minh họa. Nguồn: MP Telecom

Thuê ngoài qui trình kinh doanh (Business Process Outsourcing - BPO)

Định nghĩa

Thuê ngoài qui trình kinh doanh trong tiếng Anh là Business Process Outsourcing, viết tắt là BPO

Thuê ngoài qui trình kinh doanh, hay còn gọi là BPO, là một hoạt động kinh doanh trong đó một tổ chức thuê một công ty khác thực hiện một nhiệm vụ (hay một qui trình) mà tổ chức đó yêu cầu nhằm mục đích vận hành trơn tru hoạt động kinh doanh.

(Theo CEOpedia Management Online, Business Process Outsourcing (BPO))

Có thể hiểu, thuê ngoài qui trình kinh doanh liên quan tới các công ty thực hiện các hoạt động chức chức năng như nhân sự, hệ thống thông tin, trả lương, kế toán, chăm sóc khách hàng, và thậm chí là hoạt động marketing của các doanh nghiệp khác.

Sự cần thiết của hoạt động thuê ngoài qui trình kinh doanh

- Việc các doanh nghiệp thuê ngoài một khâu nào đó của quá trình sản xuất đang dần trở thành một xu hướng mới hiện nay. 

- Trong đó một số doanh nghiệp tiếp quản vì đảm nhiệm các hoạt động chức năng của các doanh nghiệp khác như nguồn nhân lực, hệ thống thông tin, trả lương, kế toán hay dịch vụ khách hàng hay thậm chí cả marketing.

- Các doanh nghiệp này đang có xu hướng lựa chọn thuê ngoài qui trình kinh doanh một hoặc một vài hoạt động nào đó trong chức năng của mình. BPO là hình thức được các doanh nghiệp lựa chọn do hình thức này phát huy được nhiều ưu điểm.

Mục đích

- Các doanh nghiệp thực hiện thuê ngoài qui trình kinh doanh vì nhiều lí do:

(1) Tiết kiệm chi phí

(2) Giúp doanh nghiệp tập trung hơn vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ

(3) Có khả năng cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho khách hàng

(4) Có thể lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của mình khi lựa chọn nhà cung cấp có tính chuyên nghiệp và chuyên môn hóa cao

Nhận xét: BPO là một phương tiện để đạt được các chiến lược tương tự như hợp tác và liên doanh. Thị trường BPO toàn cầu đạt giá trị hơn 173 tỉ $.

Ưu điểm của BPO

(1) BPO giúp doanh nghiệp làm việc với nhà cung ứng "tốt nhất trên thế giới" vốn chỉ tập trung vào việc thực hiện một nhiệm vụ chuyên biệt.

(2) Tạo ra sự linh hoạt cho doanh nghiệp khi khách hàng thay đổi nhu cầu đột ngột

(3) Giúp doanh nghiệp tập trung vào các hoạt động nội tại trong chuỗi giá trị, vốn rất quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị chiến lược, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh; Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Minh Lan