|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đa dạng hóa chiều ngang (Horizontal diversification) là gì?

12:44 | 12/10/2019
Chia sẻ
Đa dạng hóa chiều ngang (tiếng Anh: Horizontal diversification) là chiến lược tăng trưởng bằng cách hướng vào thị trường hiện tại với những sản phẩm mới về mặt công nghệ không liên quan đến các sản phẩm hiện tại.
Horizontal diversification

Hình minh họa

Đa dạng hóa chiều ngang (Horizontal diversification)

Định nghĩa

Đa dạng hóa chiều ngang trong tiếng Anh là Horizontal diversificationĐa dạng hóa chiều ngang là chiến lược tăng trưởng bằng cách hướng vào thị trường hiện tại với những sản phẩm mới về mặt công nghệ không liên quan đến các sản phẩm hiện tại.

Bản chất

Đa dạng hóa theo chiều ngang liên quan đến việc mở rộng sản xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ trong ngành công ty đang hoạt động.

Các công ty giới thiệu sản xuất các sản phẩm mới dựa trên bí quyết, kinh nghiệm và khả năng kinh tế kĩ thuật của công ty.

Những sản phẩm này thường dựa trên các công nghệ liên quan, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người mua hoặc các nhu cầu tương tự theo những cách khác nhau. Chiến lược đa dạng hóa theo chiều ngang cũng cho phép sử dụng thương hiệu và hệ thống phân phối hiện có trong lĩnh vực hoạt động mới.

Đặc trưng của chiến lược đa dạng hóa chiều ngang

- Chiến lược đa dạng hóa chiều ngang cho phép công ty kiểm soát cạnh tranh. Nó hướng tới việc làm giảm áp lực cạnh tranh.

- Chiến lược này đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp thị trường người tiêu dùng đang suy giảm, nó cho phép công ty đạt được vị trí thống trị trong ngành.

- Đa dạng hóa chiều ngang là phương thức tăng trưởng bằng cách tham gia vào những hoạt động mới không có liên quan gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm hiện tại, nhằm phục vụ cho những khách hàng hiện có của doanh nghiệp.

Nghĩa là tìm cách cung cấp thêm nhiều loại sản phẩm và dịch vụ mới cho những nhu cầu của khách hàng quen thuộc của doanh nghiệp.

- Chiến lược tăng trưởng bằng cách đa dạng hóa chiều ngang có thể thực hiện được bằng cách mua lại doanh nghiệp khác để tiến hành sản xuất sản phẩm mới, hoặc bỏ vốn đầu tư trang bị và xây dựng cơ sở sản xuất mới.

Tuy nhiên, trước khi theo đuổi chiến lược tăng trưởng theo chiều ngang, cần xem xét khả năng cần thiết của doanh nghiệp bao gồm các nguồn lực vật chất, nhân sự, năng lực trong lĩnh vực marketing... để sản xuất sản phẩm mới, nếu không sẽ thất bại trong quá trình thực hiện chiến lược này.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; Horizontal diversification, CEOpedia Management Online)

Minh Lan