|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đa dạng hóa chiều ngang (Horizontal diversification) là gì?

12:44 | 12/10/2019
Chia sẻ
Đa dạng hóa chiều ngang (tiếng Anh: Horizontal diversification) là chiến lược tăng trưởng bằng cách hướng vào thị trường hiện tại với những sản phẩm mới về mặt công nghệ không liên quan đến các sản phẩm hiện tại.
Horizontal diversification

Hình minh họa

Đa dạng hóa chiều ngang (Horizontal diversification)

Định nghĩa

Đa dạng hóa chiều ngang trong tiếng Anh là Horizontal diversificationĐa dạng hóa chiều ngang là chiến lược tăng trưởng bằng cách hướng vào thị trường hiện tại với những sản phẩm mới về mặt công nghệ không liên quan đến các sản phẩm hiện tại.

Bản chất

Đa dạng hóa theo chiều ngang liên quan đến việc mở rộng sản xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ trong ngành công ty đang hoạt động.

Các công ty giới thiệu sản xuất các sản phẩm mới dựa trên bí quyết, kinh nghiệm và khả năng kinh tế kĩ thuật của công ty.

Những sản phẩm này thường dựa trên các công nghệ liên quan, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người mua hoặc các nhu cầu tương tự theo những cách khác nhau. Chiến lược đa dạng hóa theo chiều ngang cũng cho phép sử dụng thương hiệu và hệ thống phân phối hiện có trong lĩnh vực hoạt động mới.

Đặc trưng của chiến lược đa dạng hóa chiều ngang

- Chiến lược đa dạng hóa chiều ngang cho phép công ty kiểm soát cạnh tranh. Nó hướng tới việc làm giảm áp lực cạnh tranh.

- Chiến lược này đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp thị trường người tiêu dùng đang suy giảm, nó cho phép công ty đạt được vị trí thống trị trong ngành.

- Đa dạng hóa chiều ngang là phương thức tăng trưởng bằng cách tham gia vào những hoạt động mới không có liên quan gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm hiện tại, nhằm phục vụ cho những khách hàng hiện có của doanh nghiệp.

Nghĩa là tìm cách cung cấp thêm nhiều loại sản phẩm và dịch vụ mới cho những nhu cầu của khách hàng quen thuộc của doanh nghiệp.

- Chiến lược tăng trưởng bằng cách đa dạng hóa chiều ngang có thể thực hiện được bằng cách mua lại doanh nghiệp khác để tiến hành sản xuất sản phẩm mới, hoặc bỏ vốn đầu tư trang bị và xây dựng cơ sở sản xuất mới.

Tuy nhiên, trước khi theo đuổi chiến lược tăng trưởng theo chiều ngang, cần xem xét khả năng cần thiết của doanh nghiệp bao gồm các nguồn lực vật chất, nhân sự, năng lực trong lĩnh vực marketing... để sản xuất sản phẩm mới, nếu không sẽ thất bại trong quá trình thực hiện chiến lược này.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; Horizontal diversification, CEOpedia Management Online)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Lan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.