Phân tích khách hàng (Consumer Analysis) là gì?
Hình minh họa
Phân tích khách hàng (Consumer Analysis)
Định nghĩa
Phân tích khách hàng trong tiếng Anh là Consumer Analysis.
Phân tích khách hàng hay phân tích người tiêu dùng là quá trình tìm hiểu thông tin về người tiêu dùng từ nghiên cứu thị trường như nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường mục tiêu và nhân khẩu học có liên quan. Những thông tin này có thể được sử dụng trong phân khúc thị trường cho các bước tiếp theo của nghiên cứu thị trường.
Hiểu theo cách đơn giản, phân tích khách hàng là việc xác định và đánh giá nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Mục tiêu của phân tích khách hàng
Phân tích khách hàng rất hữu ích trong việc dự đoán hành vi của người tiêu dùng. Mục tiêu của phân tích khách hàng là tìm hiểu thông tin về:
- Hồ sơ khách hàng (hồ sơ của người tiêu dùng)
Hồ sơ khách hàng bao gồm các đặc điểm nhân khẩu học, kinh tế, xã hội, địa lí của người tiêu dùng và bất kỳ lợi ích đặc biệt nào khác của người tiêu dùng có liên quan. Nó cũng bao gồm quá trình mua hàng của người tiêu dùng tức là các yếu tố như đơn vị ra quyết định, thời gian và tần suất mua hàng, cách người tiêu dùng thực hiện mua hàng và phương thức thanh toán. Cái trước được gọi là phân tích nhân khẩu học và cái sau được gọi là phân tích hành vi.
- Lợi ích mà người tiêu dùng đạt được
Chúng bao gồm lợi ích chức năng, lợi ích tâm lí, lợi ích tham gia cao và thấp tùy thuộc vào sản phẩm và lợi ích của người dùng và người mua tùy thuộc vào việc đó là khách hàng B2B hay B2C.
- Thị trường khách hàng
Thị trường khách hàng là nhóm khách hàng có cùng lợi ích từ sản phẩm. Thị trường có thể phân hóa hoặc không phân hóa. Trong trường hợp thị trường phân hóa, phân khúc thị trường có thể dựa trên phân khúc địa lí, nhân khẩu học hoặc tâm lí. Bất kể thị trường là gì, nó phải đồng nhất, nhất quán, thực thi và có lợi nhuận.
Các bước trong phân tích khách hàng (phân tích người tiêu dùng)
Bước 1: Tổng quan về ngành
Bước 2: Nhận dạng và mô tả nhân khẩu học của khách hàng
Bước 3: Dự án thay đổi trong tương lai
Bước 4: Xác định và mô tả hành vi mua hàng của người tiêu dùng
Bước 5: Phân tích cạnh tranh
Bước 6: Sử dụng thông tin về ngành, khách hàng và đối thủ được xác định ở trên để xác định khoảng trống trên thị trường
Nguồn: Consumer Analysis, MBA Skool
*Bánh xe phân tích người tiêu dùng: Đây là một mô hình mô tả các yếu tố chính trong việc hiểu hành vi của người tiêu dùng và từ đó phát triển một chiến lược marketing.
Ví dụ: Giày Nike có nhiều loại sản phẩm được thiết kế cho các phân khúc khách hàng khác nhau như giày dành cho người chơi thể thao, giày truyền thống cho phòng tập thể dục, đi bộ hoặc chạy, giày cứng hơn cho cầu thủ bóng đá,...
(Tài liệu tham khảo: Consumer Analysis, MBA Skool)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/