|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thư thương mại (Business Letter) là gì? Hình thức của thư thương mại

15:29 | 05/11/2019
Chia sẻ
Thư thương mại (tiếng Anh: Business Letter) là một trong những cách đàm phán đơn giản và dễ thực hiện trong đàm phán kinh doanh.
Maersk-Mc-Kinney-Moller-Breaks-18000-TEU-Ceiling

Thư thương mại (Business Letter) (Nguồn: gcflearnfree)

Thư thương mại (Business Letter)

Thư thương mại - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Business Letter hoặc Commercial Letter.

Thư thương mại là tài liệu chứa các vấn đề và thông tin liên quan đến kinh doanh, được viết bởi người kinh doanh hoặc người trao đổi thông tin với các công ty kinh doanh, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, ngân hàng, bảo hiểm, công ty, cơ quan chính phủ, hiệp hội kinh doanh nhằm mục đích bán hoặc mua hàng hóa, lấy thông tin, đặt hàng,... và các vấn đề khác liên quan đến kinh doanh. (Theo The Business Communication)

Thư thương mại là một trong những cách đàm phán đơn giản và dễ thực hiện. Thư được viết theo nhiều dạng, do sự đa dạng về địa lí cũng như ngôn ngữ. Tuy nhiên, trong thời kì toàn cầu hóa như hiện nay, hầu hết thư thương mại được trình bày bằng tiếng Anh với cấu trúc chặt chẽ, nội dung rõ ràng.

Hình thức của một thư thương mại

Trong giao dịch quốc tế, người ta thường sử dụng một trong các hình thức sau đây để trình bày một thư thương mại:

- Book style: hình thức khối.

- Indented block style: hình thức thụt đầu dòng.

- Modified block style: hình thức toàn khối.

- Modified block style with indented paragraphs: hình thức khối xiên.

Trình bày thư thương mại

- Letter head (phần tiêu đề: tên, địa chỉ công ty gửi thư)

- File reference (mã số hồ sơ)

- Date line (ngày, tháng)

- Inside address (tên, địa chỉ người nhận)

- Salution (chào hỏi)

- The opening paragraph (mở đầu thư)

- The body of letter (nội dung chính của thư)

- The closing paragraph (câu kết của thư)

- Signature (kí tên)

- Stenographic reference (kí hiệu riêng)

- Enclosere (phần đính kèm)

- Carbon copy notation (nơi gửi bản sao).

Trong đó có những phần cần đặc biệt quan tâm như: Phần chào hỏi cần thể hiện được phép lịch sự đối với người đọc. Nếu có mối quan hệ thân thiết, cần sử dụng kiểu chào hỏi thân mật. Trong những trường hợp khác, cần phải sử dụng dạng chào hỏi trang trọng.

Thông thường, người viết không biết người nhận chính xác là ai, đặc biệt trong những trường hợp mới giao dịch lần đầu. Do đó, cần chú ý để có cách thể hiện nội dung trong thư.

Cách viết thư thương mại

Cuộc đàm phán bằng thư thương mại (Fax, Telex, E-mail...) thông thường diễn ra theo trình tự sau:

- Hỏi hàng.

- Chào hàng.

- Hoàn giá.

- Chấp nhận.

- Đặt hàng.

- Xác nhận (kí kết hợp đồng). (Theo Quản trị xuất nhập khẩu, NXB Lao động - Xã hội)



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khai Hoan Chu

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.