|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị trường hiếm nhu cầu (Soft Market) là gì? Những ảnh hưởng của thị trường hiếm nhu cầu

13:39 | 05/05/2020
Chia sẻ
Thị trường hiếm nhu cầu (tiếng Anh: Soft Market) là thị trường có nhiều người bán hơn người mua.
Thị trường hiếm nhu cầu (Soft Market) là gì? Những ảnh hưởng của thị trường hiếm nhu cầu - Ảnh 1.

(Hình minh họa: PSA Insurance and Financial Services)

Thị trường hiếm nhu cầu

Khái niệm

Thị trường hiếm nhu cầu trong tiếng Anh là Soft Market.

Thị trường hiếm nhu cầu là một giai đoạn trong chu kì kinh tế, mà tại đó thị trường có nhiều người bán hơn người mua. 

Thị trường hiếm nhu cầu có thể mô tả toàn bộ ngành công nghiệp, chẳng hạn như thị trường bán lẻ hoặc một tài sản cụ thể, chẳng hạn như gỗ. Chúng thường được gọi là thị trường của người mua, vì người mua nắm giữ quyền lực trong các cuộc đàm phán. 

Một thị trường hiếm nhu cầu có thể dẫn đến sự giảm giá nhanh chóng khi người bán phải cạnh tranh để tìm kiếm người mua. Giá sẽ giảm khi lượng cung vượt quá lượng cầu tăng. Giả sử rằng, 20 căn nhà được đưa ra để bán và 15 người mua có thể tham gia thị trường. Nếu mỗi người mua mua một căn nhà, vậy là 5 trong số những ngôi nhà này sẽ không được bán. Điều này buộc 20 người bán nhà phải cạnh tranh về giá để thu hút được người mua. Loại thị trường nhà ở này được gọi là thị trường hiếm nhu cầu. 

Những ảnh hưởng của thị trường hiếm nhu cầu

Các ngành công nghiệp khác nhau có thể trải qua những tác động khác nhau từ thị trường hiếm nhu cầu của họ. 

Ví dụ, nếu ngành bảo hiểm phải đối mặt với một thị trường hiếm nhu cầu, các công ty bảo hiểm có thể phải đưa ra mức phí bảo hiểm thấp hơn, giúp quá trình đánh giá rủi ro dễ dàng hơn bằng cách giảm các tiêu chí, và cung cấp phạm vi bảo hiểm mở rộng để thu hút các khách hàng.

Đối lập với thị trường hiếm nhu cầu trong ngành bảo hiểm là thị trường "cứng" (hard market). Đây là thị trường được đặc trưng bởi sự cạnh tranh giữa những người mua và không còn nhiều quĩ trong các công ty bảo hiểm cho khách hàng lựa chọn. Vì vậy, các công ty bảo hiểm có xu hướng chọn lọc về việc họ sẽ cung cấp bảo hiểm cho ai và thường tránh các trường hợp có rủi ro cao. 

Nếu một thị trường hiếm nhu cầu xảy ra giữa các đại lí ô tô, thì giá xe cũng như các yêu cầu cần thiết để đủ điều kiện tài chính có thể giảm xuống. Các đại lí có thể cố gắng tạo ra sự khác biệt trong giới hạn nhỏ hẹp của họ, thông qua doanh số bán hàng cao hơn. Giá thấp hơn do thị trường hiếm nhu cầu có nghĩa là nhiều khách hàng có thể mua xe. Tuy nhiên, họ cũng có thể ghé thăm nhiều đại lí khác.

Trong hầu hết mọi trường hợp hoặc loại thị trường hiếm nhu cầu, người bán phải tìm cách duy trì tính cạnh tranh giữa các đồng nghiệp. Thị trường hiếm nhu cầu kéo dài có thể dẫn đến nhiều tác động tiêu cực tới nền kinh tế. Sản phẩm và dịch vụ có thể bị định giá thấp do giá giảm mạnh. Do đó, chúng có thể gây ảnh hưởng đến tiền hoa hồng và tiền lương. 

Những nỗ lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như các yêu cầu cho vay quá mức, có thể dẫn đến việc người vay nhận nhiều khoản nợ hơn mức họ có thể đủ khả năng để trả lại. 

Các ngành công nghiệp cũng có thể chịu tác động lâu dài nếu thị trường hiếm nhu cầu diễn ra trong thời gian dài. Các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với tổn thất lợi nhuận, buộc họ phải sa thải nhân viên hoặc đóng cửa hoạt động. Bởi khi đó, tỉ lệ doanh thu và lợi nhuận không bền vững. 

Nếu nhiều ngành công nghiệp đồng thời chịu ảnh hưởng bởi thị trường hiếm nhu cầu, có thể có nhiều vấn đề rộng hơn về các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế phát sinh. Một xu thế đi xuống lan rộng có thể diễn ra, dẫn đến hoạt động bị đình trệ hoặc suy thoái

Cuối cùng, thị trường hiếm nhu cầu sẽ ổn định khi cung và cầu bình thường hóa trở lại, và giá cả quay trở về mức dự kiến.

(Theo Investopedia)

Ích Y

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.