|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tài sản hỗ trợ marketing bên trong (Asset Marketing Support Inside) là gì?

15:12 | 06/09/2019
Chia sẻ
Tài sản hỗ trợ marketing bên trong (tiếng Anh: Asset Marketing Support Inside) là tài sản mang tính nội bộ trong doanh nghiệp được sử dụng để cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường.

2bfd82e2ddcd8626dd73fbca22de61d7

Hình minh họa (Nguồn: Pinterest)

Tài sản hỗ trợ marketing bên trong (Asset Marketing Support Inside)

Khái niệm

Tài sản hỗ trợ marketing bên trong tiếng Anh gọi là Asset Marketing Support Inside.

Tài sản hỗ trợ marketing bên trong là tài sản mang tính nội bộ trong doanh nghiệp được sử dụng để cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường.

Các tài sản hỗ trợ marketing bên trong doanh nghiệp

Lợi thế về chi phí: Lợi thế về chi phí có được thông qua việc khai thác công nghệ hiện đại, tận dụng triệt để nguồn lực, và tính hiệu quả kinh tế theo qui mô cũng có thể làm cho sản phẩm, dịch vụ có giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Trong những thị trường nhạy cảm về giá thì lợi thế về chi phí là tài sản marketing. Tuy nhiên, đối với những thị trường yếu tố giá ít quan trọng hơn thì lợi ích về chi phí lại không phải là tài sản marketing mà chỉ là yếu tố giúp doanh nghiệp có mức giá bán tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Hệ thống thông tin và tình báo marketing: Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing có hệ thống có thể là tài sản có giá trị nếu chúng giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Thông tin là một tài sản nhiều công ty muốn có nhưng nó chỉ trở thành tài sản marketing nếu chúng có khả năng giúp doanh nghiệp đưa ra được những quyết định thị trường sáng suốt và kịp thời hơn.

Việc sử dụng dữ liệu thông tin khách hàng được thu thập một cách có hệ thống hay theo từng thương vụ mua bán giúp doanh nghiệp phát triển những sản phẩm chào bán phù hợp với những đặc điểm tính cách và sở thích của khách hàng. 

Khi hiểu biết về khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh, người quản trị marketing có thể khai thác được nguồn dữ liệu này như là một khả năng khác biệt để tạo ra những chiến lược marketing.

Cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại: Tài sản marketing của nhiều công ty có thể bao gồm cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại. 

Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp luôn phải giải quyết các quan hệ có tính chất lặp lại, quan hệ với khách hàng, do vậy thông tin về các yếu tố then chốt làm hài lòng khách hàng có thể giúp cho doanh nghiệp tìm cơ hội cho sự phát triển trong tương lai.

Sự phát triển của ngành marketing trực tiếp gần đây cho thấy khách hàng tiềm năng nhất của doanh nghiệp đó chính là khách hàng hiện tại. Đặc biệt, khi đó xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể yên tâm về sự phát triển thị trường trong tương lai của mình đồng thời tạo ra rào cản gây khó khăn cho sự thâm nhập của đối thủ cạnh tranh.

Các kĩ năng mang tính kĩ thuật: Các loại và cấp độ công nghệ được công ty khai thác có thể là tài sản tương lai của doanh nghiệp. Tính ưu việt của công nghệ có thể hỗ trợ giảm chi phí hoặc hoàn thiện chất lượng sản phẩm. 

- Kinh nghiệm sản xuất

- Bản quyền và bằng sáng chế

Nhượng quyền thương mại và cấp phép: Việc thương lượng về nhượng quyền thương mại hoặc cấp phép cho người khác sử dụng những sáng kiến hoặc tài nguyên đã được bảo vệ cũng được coi là tài sản marketing.

Đối tác: Các công ty ngày càng chú trọng tới các chiến lược marketing dựa vào sự hợp tác liên minh. Nhà quản trị marketing cần sử dụng các mối quan hệ với các đối tác để phát triển các chương trình marketing hợp tác, vì vậy, những mối quan hệ đối tác để được coi như là tài sản marketing.

Văn hóa doanh nghiệp: Một trong những nguồn lực khiến các thủ cạnh tranh khó bắt chước và có sự khác biệt lớn nhất đó là văn hóa doanh nghiệp. Nền tảng để hình thành nên văn hóa doanh nghiệp là vấn đề rất phức tạp. 

 (Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Hoa

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.