|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tài sản chuỗi cung ứng (Asset Supply Chain) là gì? Các tài sản chuỗi cung ứng

14:43 | 06/09/2019
Chia sẻ
Tài sản chuỗi cung ứng (tiếng Anh: Asset Supply Chain) là các tài sản liên quan tới việc đưa hàng hóa tới khách hàng. Chúng bao gồm mạng lưới phân phối, sự kiểm soát và tính đặc thù và những điểm mạnh.

chuoi-cung-ung-la-gi-vai-tro-va-loi-ich-cua-supply-chain-chuoi-cung-ung

Hình minh họa (Nguồn: Bitcoin)

Tài sản chuỗi cung ứng (Asset Supply Chain)

Khái niệm

Tài sản chuỗi cung ứng trong tiếng Anh gọi là Asset Supply Chain.

Tài sản dựa trên chuỗi cung ứng là các tài sản liên quan tới việc đưa hàng hóa tới khách hàng. Chúng bao gồm mạng lưới phân phối, sự kiểm soát và tính đặc thù và những điểm mạnh.

Các tài sản chuỗi cung ứng

Mạng lưới phân phối: Mạng lưới phân phối là một tài sản quan trọng. Ví dụ, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ngành chuyển phát nhanh đã nhận thức được rằng hệ thống phân phối là tài sản chính để đưa ra những dịch vụ mới tới cho khách hàng tiềm năng.

Kiểm soát phân phối: Đầu tư để chiếm ưu thế trong việc xây dựng các kênh phân phối sản phẩm là một tài sản lớn. Khi các công ty, doanh nghiệp lớn đã khống chế được hệ thống phân phối trên thị trường, các công ty nhỏ không thể đưa sản phẩm ra thị trường được.

Tập trung sức mạnh: Mối quan hệ có sự lựa chọn kĩ lưỡng giữa doanh nghiệp và các đại lí phân phối có thể đem lại nhiều thế mạnh cho doanh nghiệp.

Có những thị trường, doanh nghiệp không tiếp cận tới được do hạn chế về qui mô, nguồn lực, khoảng cách địa lí nhưng thông qua các đại lí phân phối sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được điểm mạnh của kênh phân phối và phát triển.

Sức mạnh tập trung được xây dựng dựa trên nền tảng mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phân phối, vì vậy chiến lược xây dựng mối quan hệ một cách chủ động đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đặc trưng tính độc đáo của kênh phân phối: Tài sản kênh phân phối có thể được xây dựng dựa vào tính độc đáo của kênh phân phối để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Ví dụ, Dells cũng đã có được vị thế quan trọng trong thị trường máy tính cá nhân bằng cách thiết lập các điểm phân phối trực tiếp cho phép nhân viên bán và tư vấn về sản phẩm cho khách hàng một cách thuận tiện nhất. Chính nhờ chiến lược phân phối này giúp Dells chiếm được vị thế trên thị trường hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh.

Dẫn đầu về thời gian giao hàng và đảm bảo trong khâu cung cấp: Dẫn đầu về thời gian giao hàng là một chức năng trong 3 chức năng chính: địa điểm, hệ thống đặt hàng và chính sách phân phối. 

Thời gian giao hàng nhanh đang ngày càng trở nên quan trọng do chất lượng sản phẩm giữa các doanh nghiệp gần như không có sự chênh lệnh nhiều. Khả năng phản hồi nhanh cũng được coi là tài sản marketing.

Tương tự như vậy, trong những thị trường có sự thay đổi nhanh chóng, khả năng đảm bảo cung ứng nhanh chóng cũng là một loại tài sản marketing. Khả năng dẫn đầu về thời gian cung ứng là kết quả của hàng loạt các nhân tố nhưng vấn đề cốt lõi ở đây đó là các nhà cung ứng cần phải đáp ứng được các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra.

Mạng lưới các nhà cung ứng: Là nhân tố cuối cùng của chuỗi cung ứng, mối quan hệ, liên kết với những nhà cung ứng then chốt cũng là tài sản marketing quan trọng. Mạng lưới các nhà cung ứng này giúp cho hoạt động cung ứng nguyên liệu thô, bán thành phẩm được liên tục với khả năng đàm phán được mức giá hợp lí.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Thanh Hoa