|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quản trị doanh nghiệp thương mại (Commercial Enterprise Management) là gì? Nội dung

14:12 | 17/01/2020
Chia sẻ
Quản trị doanh nghiệp thương mại (tiếng Anh: Commercial Enterprise Management) là sự tác động có tổ chức, có định hướng của các nhà quản lí lên đối tượng quản lí để phát huy ưu thế của hệ thống.
Quản trị doanh nghiệp thương mại (Commercial Business Administration) là gì? Nội dung - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: stlawfirm)

Quản trị doanh nghiệp thương mại

Khái niệm

Quản trị doanh nghiệp thương mại trong tiếng Anh được gọi là Commercial Enterprise Management.

Quản trị doanh nghiệp thương mại là sự tác động có tổ chức, có định hướng của các nhà quản lí lên đối tượng quản lí để phát huy ưu thế của hệ thống, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hiện có, tiềm năng, kể cả con người) tận dụng mọi cơ hội và thời cơ hấp dẫn trên thị trường nhằm đạt được lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh.

Nội dung cơ bản của quản trị doanh nghiệp thương mại

- Thứ nhất, quản trị doanh nghiệp thương mại trước hết là quản trị một doanh nghiệp, bởi vậy, nhà quản trị phải thực hiên nhiều loại công việc khác nhau mang tính độc lập tương đối, người ta thường gọi là các chức năng của quản trị doanh nghiệp.

Nếu quản trị theo chức năng là quản trị chung đối với mọi loại doanh nghiệp thì quản trị các hoạt động nghiệp vụ kinh doanh thương mại là đặc thù riêng có cảu Quản trị doanh nghiệp thương mại.

Bên cạnh đó, quản trị doanh nghiệp thương mại  phải quản trị nguồn lực là yếu tố đầu vào và cả yếu tố đầu ra.

- Thứ hai, đối tượng chủ yếu và trực tiếp của Quản trị doanh nghiệp thương mại là con người, yếu tố tiềm năng quan trọng nhất của doanh nghiệp.

- Thứ ba, Quản trị doanh nghiệp thương mại nhằm mục đích đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiêp trên thị trường theo đúng chiến lược và kế hoạch đã định nhằm thoả mãn yêu cầu khách hàng, bảo đảm kinh doanh có lãi.

Phân loại quản trị

Quản trị doanh nghiệp thương mại theo chức năng là quá trình hoạch định, tổ chức, chỉ huy, kiểm soát, các nguồn lực, các hoạt động nghiệp vụ kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Quản trị doanh nghiệp thương mại theo các nghiệp vụ kinh doanh thương mại

Bao gồm các hoạt động nghiệp vụ: Nghiên cứu thị trường; Tạo nguồn – mua hàng; Quản trị dự trữ hàng hoá; Quản trị bán hàng; Tổ chức thực hiện các hoạt động dịch vụ khách hàng; Quản trị marketing trong hoạt động kinh doanh.

- Quản trị các nguồn lực đầu vào và kết quả đầu ra

Các phương pháp Quản trị doanh nghiệp thương mại

- Quản trị kinh doanh theo chiến lược;

- Quản trị chương trình mục tiêu;

- Quản trị theo các dự án kinh doanh;

- Quản trị theo tình huống kinh doanh

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Doanh nghiệp Thương mại, NXB Lao động - Xã hội, 2005)

Diệu Nhi