|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phương thức phân phối dịch vụ (Service Delivery Methods) là gì? Các cách thức tiến hành

11:56 | 08/01/2020
Chia sẻ
Phương thức phân phối dịch vụ (tiếng Anh: Service Delivery Methods) được hiểu là cách thức nhà cung ứng dịch vụ tiến hành phân phối dịch vụ tới khách hàng của mình và phụ thuộc nhiều vào bản chất giao tiếp giữa khách hàng và nhà cung ứng dịch vụ.
Phương thức phân phối dịch vụ (Method of Servive Delivery) là gì? Các cách thức tiến hành phân phối dịch vụ. - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: freepik.com)

Phương thức phân phối dịch vụ

Khái niệm

Phương thức phân phối dịch vụ trong tiếng Anh là Service Delivery Methods.

Phương thức phân phối dịch vụ được hiểu là cách thức nhà cung ứng dịch vụ tiến hành phân phối dịch vụ tới khách hàng của mình và phụ thuộc nhiều vào bản chất giao tiếp giữa khách hàng và nhà cung ứng dịch vụ.

Có ba cách thức tiến hành phân phối dịch vụ: Khách hàng phải đến địa điểm của nhà cung ứng dịch vụ, nhà cung ứng dịch vụ đến địa điểm khách hàng, khách hàng và nhà cung ứng dịch vụ có thể giao tiếp thông qua các phương tiện như điện thoại, điện tử, mạng…

Các cách thức tiến hành phân phối dịch vụ

Khách hàng hiện diện tại địa điểm cung ứng dịch vụ:

Trong trường hợp khách hàng phải đến địa điểm của nhà cung ứng dịch vụ trong suốt quá trình cung ứng dịch vụ thì một việc quan trọng đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ là cần phải xác định mật độ phân bổ và địa điểm cung ứng dịch vụ để có thể phục vụ các khách hàng mục tiêu, đảm bảo tối ưu hóa sự tiếp cận với dịch vụ của các khách hàng.

Sự tiện lợi về vị trí của công ty dịch vụ và lịch trình hoạt động đóng vai trò rất quan trọng khi một khách hàng phải hiện diện ở đó trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ hoặc thậm chí ảnh hưởng đến việc bắt đầu và chấm dứt giao dịch. Quyết định về việc đặt địa điểm cung ứng dịch vụ để hỗ trợ cũng không phải là vấn đề đơn giản.

Nhà cung ứng dịch vụ phục vụ tại địa điểm khách hàng

Nhiều trường hợp không thể tránh khỏi việc phải đến địa điểm của khách hàng khi đối tượng của dịch vụ là đối tượng không thể di chuyển được, chẳng hạn như cắt tỉa cây, máy móc thiết bị cài đặt cần được yêu cầu sửa chữa, một ngôi nhà yêu cầu được diệt côn trùng.

Đối với các khách hàng là các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ thường đến trực tiếp doanh nghiệp thường đến trực tiếp địa điểm của khách hàng. Với các khách hàng cá nhân có thể có một đoạn thị trường ngách sẵn sàng trả một khoản phụ thêm cho sự thuận tiện của việc cung cấp dịch vụ cá nhân tận nơi thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ có thể thu thêm lợi nhuận khi tính đến những yêu cầu này.

Phân phối dịch vụ thông qua hệ thống máy móc

Phân phối có thể được thực hiện thông qua hệ thống thiết bị như ATM, máy kiểm tra giấy tờ tại sân bay qua điện thoại, thư điện tử, qua mạng, fax... Trong những trường hợp như vậy, khách hàng sẽ không tiếp xúc trực tiếp cơ sở dịch vụ và không gặp trực tiếp các nhân viên dịch vụ với dịch vụ sửa chữa những bộ phận nhỏ của thiết bị.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Marketing dịch vụ – NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Đức Nhượng