|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phương pháp song trùng là gì? Ứng dụng trong thời dữ liệu lớn

15:03 | 21/02/2020
Chia sẻ
Phương pháp song trùng trong marketing là phương pháp dự báo hành vi mua sắm của người tiêu dùng bằng các hành vi tương tự.
Phương pháp song trùng là gì? Ứng dụng trong thời dữ liệu lớn - Ảnh 1.

Hình minh họa

Phương pháp song trùng trong marketing

Định nghĩa

Phương pháp song trùng trong marketing là phương pháp dự báo hành vi mua sắm của người tiêu dùng bằng các hành vi tương tự.

Hiểu về phương pháp song trùng

Năm 2003, nhà thống kê Nate Silver giới thiệu một mô hình mới, ông gọi là PECOTA, để tiên đoán thành tích cầu thủ. Silver tìm kiếm những kẻ song trùng - những người giống các cầu thủ hiện tại.

Ông xây dựng một cơ sở dữ liệu gồm mọi cầu thủ Major League Baseball, hơn 18,000 người, thêm vào đó mọi dữ liệu về cầu thủ: chiều cao, tuổi, và vị trí; các chỉ số thi đấu trong từng năm... Sau đó, tìm 20 cầu thủ trông giống cầu thủ đang nghiên cứu nhất cho đến thời điểm đó và xem xét sự nghiệp những người này tiến triển thế nào.

Áp dụng phương pháp này, Silver đã nghiên cứu và dự báo sự nghiệp của David Ortiz. Trong khi tất cả mọi chỉ số đều cho thấy sự nghiệp của Ortiz đang tụt dốc không phanh và đội Boston nên kết thúc hợp đồng với anh thì hơn, mô hình song trùng của Silver lại phát hiện ra rằng, những người giống Ortiz nhất sẽ có giai đoạn thụt lùi. Đến khoảng gần 30 tuổi thì sự nghiệp lại tăng tốc mạnh.

Phương pháp song trùng khuyên Boston nên kiên nhẫn với Ortiz, và Boston đã làm theo. Bắt đầu từ năm 2010, Ortiz tỏa sáng, và thường xuyên góp mặt ở những trận đấu cao nhất của giải đấu bóng chày chuyên nghiệp Mỹ. Đến tuổi 37, thành tích của Ortiz vẫn khiến vô số cầu thủ khác phải ngưỡng mộ.

Ứng dụng của phương pháp song trùng trong marketing

- Thực ra, phương pháp song trùng đã xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt trong những ngành có khối lượng dữ liệu đồ sộ. Một trong những sản phẩm áp dụng phương pháp này mạnh mẽ và phổ biến nhất chính là Facebook Lookalike.

- Với một tập khách hàng có sẵn, Facebook sẽ tìm kiếm trong tất cả những người dùng của mình, và tìm các song trùng của khách hàng.

- Nếu 1000 khách hàng đã mua sản phẩm của bạn hầu hết đều là nam, tuổi từ 26 đến 30, thích đọc sách, thích kinh doanh, ở TP. Hồ Chí Minh, tính năng Lookalike của Facebook sẽ nhanh chóng tìm cho bạn 500.000 người dùng khác có đặc điểm rất giống với khách hàng của bạn: cũng là nam giới, tuổi cũng từ 26 đến 30, cũng thích đọc sách, thích kinh doanh, và ở TP. Hồ Chí Minh.

- Cũng theo phương pháp song trùng, nhiều khả năng là 500.000 khách hàng tiềm năng này cũng sẽ có hành vi tương tự khách hàng hiện tại của bạn. Do đó, họ sẽ mua sản phẩm của bạn.

- Tất cả những ví dụ trên cho thấy sức mạnh khủng khiếp của một dữ liệu lớn và phương pháp song trùng: từ dữ liệu quá khứ, ta có thể suy ra những điều có thể xảy ra trong tương lai một cách tương đối chính xác. Đặc điểm hành vi càng trùng lặp nhiều, khả năng các song trùng sẽ có hành vi giống nhau trong tương lai càng cao.

(Tài liệu tham khảo: Ecoblader; Mọi người đều nói dối, Seth Stephens-Davidowitz; Lumahess)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.