|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hình ảnh thương hiệu Doppelganger (Doppelganger Brand Image) là gì?

17:09 | 20/02/2020
Chia sẻ
Hình ảnh thương hiệu Doppelganger (tiếng Anh: Doppelganger Brand Image) là tập hợp những hình ảnh và câu chuyện tiêu cực về một thương hiệu được lưu truyền trong văn hóa đại chúng.
Hình ảnh thương hiệu Doppelganger (Doppelganger Brand Image) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Hình ảnh thương hiệu Doppelganger (Doppelganger Brand Image)

Định nghĩa

Hình ảnh thương hiệu Doppelganger trong tiếng Anh là Doppelganger Brand Image, thường viết tắt là DBI.

"Doppelganger" là một từ có gốc xuất phát từ tiếng Đức nghĩa là kẻ song trùng, tức hai người cùng tồn tại, có ngoại hình giống nhau dù chẳng có liên quan họ hàng gì.

Có một câu chuyện giả tưởng rằng ai cũng có một "doppelganger" (người giống hệt mình) trên thế giới này và nếu tình cờ bạn gặp được người đó, những điều tồi tệ sẽ xảy ra với bạn.

Hình ảnh thương hiệu Doppelganger là tập hợp những hình ảnh và câu chuyện tiêu cực về một thương hiệu được lưu truyền trong văn hóa đại chúng do sự quản lí lỏng lẻo của các nhà hoạt động chống thương hiệu, các blogger và các nhà lãnh đạo quan điểm.

Hiểu về hình ảnh thương hiệu Doppelganger 

- Các công ty luôn nỗ lực tạo ra sự khác biệt trong thương hiệu của mình để giúp khách hàng phân biệt họ với các công ty đổi thủ. Sự khác biệt này có thể đến từ xúc cảm của khách hàng, có thể được tạo ra bằng cách tuyên bố rằng thương hiệu luôn nỗ lực cung cấp những gì tốt nhất cho người tiêu dùng.

- Nếu thương hiệu đó được xác nhận là làm đúng theo những gì mà nó đã tuyên bố, người tiêu dùng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua sản phẩm hơn, trong khi thương hiệu gặt hái được doanh thu tốt hơn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những gì công ty tuyên bố là không chân thực trong mắt một số người?

- Khi đó, chúng ta có thể thấy một hình ảnh mới có được hình dạng trực quan của thương hiệu ban đầu. Hình ảnh mới này không thuộc quyền kiểm soát của công ty, thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, blog hoặc thậm chí phương tiện truyền thông thông thường, để phản đối và làm suy yếu thương hiệu ban đầu.

Liên hệ thực tiễn

Hình ảnh thương hiệu Doppelganger có thể được tạo ra bởi các công ty đối thủ nhằm đánh bại thương hiệu của bạn trên thị trường không? Tất nhiên rồi!

Một trong những chiến dịch quảng cáo đáng nhớ nhất của Microsoft chính là chiến dịch "I'm a PC" dành cho Windows 7. Đây cũng là lời đáp trả đối với chiến dịch "Get a Mac" của Apple. Trong quảng cáo này, rất nhiều người cùng nói câu "I'm a PC" kèm theo những suy nghĩ ngắn gọn của họ về công việc hiện tại, qua đó nói lên rằng những chiếc máy tính không hề rập khuôn hay nhàm chán, mà được tạo nên từ ý tưởng của mỗi con người, kể cả những người bình thường và nổi tiếng.

Để quảng cáo cho Microsoft Office 365, Microsoft đã không ngần ngại hạ thấp đối thủ Google. Trong chuỗi quảng cáo này, clip được xem nhiều nhất chính là "Gmail Man" vì nó đã chỉ trích rằng Gmail đã xâm phạm bí mật thư tín của khách hàng để phục vụ cho dịch vụ quảng cáo của Google, còn Microsoft Office 365 thì không như thế.

(Tài liệu tham khảo: Medium; Genk)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.