Phòng thương mại (Chamber of Commerce) là gì? Các hình thức của phòng thương mại
Hình minh họa. Nguồn: journal.c2er.org
Phòng thương mại
Khái niệm
Phòng thương mại trong tiếng Anh là Chamber of Commerce.
Phòng thương mại là một hiệp hội hoặc mạng lưới các doanh nhân được thiết kế để thúc đẩy và bảo vệ lợi ích của các thành viên. Một phòng thương mại thường được tạo thành từ một nhóm các chủ doanh nghiệp trên cùng một địa phương hoặc có lợi ích chung, nhưng cũng có thể có phạm vi quốc tế. Họ sẽ bầu lãnh đạo, chọn đại diện và tranh luận về các chính sách cần ủng hộ và thúc đẩy.
Các phòng thương mại tồn tại trên toàn thế giới. Tuy không có vai trò trực tiếp trong việc tạo ra luật hoặc quy định, chúng có thể gây ảnh hưởng đến các nhà lập pháp bằng các nỗ lực vận động hành lang.
Lợi ích của các thành viên trong phòng thương mại bao gồm ưu đãi và giảm giá từ các thành viên khác, được ghi tên vào danh mục thành viên, được hưởng một loạt các chương trình và dịch vụ khác được thiết kế để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong khu vực.
Phòng thương mại cũng đóng một vai trò quan trọng với các đô thị địa phương trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh và đại diện cho các thành viên.
Chí ít là ở cấp địa phương, các thành viên phòng thương mại thường gặp gỡ để thảo luận và cố gắng định hình các chính sách liên quan đến kinh doanh và môi trường kinh tế tổng thể. Các thành viên cũng được coi là một nhà cung cấp uy tín và được yêu thích trong địa phương, cũng như được đề tên trên các trang web và tài liệu khác của thành phố.
Các hình thức của phòng thương mại
Phòng thương mại khu vực, thành phố và cộng đồng: Tập trung vào các vấn đề khu vực hoặc địa phương và hợp tác với chính quyền địa phương, nhưng cũng có thể thúc đẩy các ý tưởng kinh doanh xuyên biên giới, như thúc đẩy thương mại giữa những người nhập cư và quốc gia của họ.
Phòng thương mại thành phố: Nhắm tới mục tiêu thúc đẩy lợi ích kinh tế của thành phố tại địa phương, và có thể mở rộng đến phạm vi toàn cầu.
Phòng thương mại của bang: Tại Mỹ, các phòng thương mại này tập trung vào các hoạt động vận động trên toàn bang và đôi khi là trên toàn quốc gia, và do đó có ảnh hưởng lớn đối với quy định và luật pháp.
Phòng thương mại quốc gia hoặc quốc tế: Tập trung vào việc ủng hộ hoặc vận động hành lang cho các vấn đề cấp quốc gia hoặc rộng hơn.
Phòng thương mại bắt buộc: Ở một số quốc gia, các doanh nghiệp có quy mô nhất định bắt buộc phải tham gia phòng thương mại để có được một mức độ tự điều chỉnh, thúc đẩy các doanh nghiệp thành viên khác, hỗ trợ phát triển kinh tế và giám sát đào tạo công nhân. Các phòng thương mại kiểu này phổ biến ở châu Âu và Nhật Bản.
(Theo investopedia)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/