|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phòng thương mại (Chamber of Commerce) là gì? Các hình thức của phòng thương mại

09:49 | 15/10/2019
Chia sẻ
Phòng thương mại (tiếng Anh: Chamber of Commerce) là một tổ chức gồm các doanh nhân nhằm kết nối và thúc đẩy lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp, và có thể cố gắng vận động hành lang các nhà lãnh đạo địa phương theo các quan điểm ủng hộ doanh nghiệp.
1280px-65_Liberty_Street_9484

Hình minh họa. Nguồn: journal.c2er.org

Phòng thương mại

Khái niệm

Phòng thương mại trong tiếng Anh là Chamber of Commerce.

Phòng thương mại là một hiệp hội hoặc mạng lưới các doanh nhân được thiết kế để thúc đẩy và bảo vệ lợi ích của các thành viên. Một phòng thương mại thường được tạo thành từ một nhóm các chủ doanh nghiệp trên cùng một địa phương hoặc có lợi ích chung, nhưng cũng có thể có phạm vi quốc tế. Họ sẽ bầu lãnh đạo, chọn đại diện và tranh luận về các chính sách cần ủng hộ và thúc đẩy.

Các phòng thương mại tồn tại trên toàn thế giới. Tuy không có vai trò trực tiếp trong việc tạo ra luật hoặc quy định, chúng có thể gây ảnh hưởng đến các nhà lập pháp bằng các nỗ lực vận động hành lang.

Lợi ích của các thành viên trong phòng thương mại bao gồm ưu đãi và giảm giá từ các thành viên khác, được ghi tên vào danh mục thành viên, được hưởng một loạt các chương trình và dịch vụ khác được thiết kế để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong khu vực.

Phòng thương mại cũng đóng một vai trò quan trọng với các đô thị địa phương trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh và đại diện cho các thành viên.

Chí ít là ở cấp địa phương, các thành viên phòng thương mại thường gặp gỡ để thảo luận và cố gắng định hình các chính sách liên quan đến kinh doanh và môi trường kinh tế tổng thể. Các thành viên cũng được coi là một nhà cung cấp uy tín và được yêu thích trong địa phương, cũng như được đề tên trên các trang web và tài liệu khác của thành phố.

Các hình thức của phòng thương mại

Phòng thương mại khu vực, thành phố và cộng đồng: Tập trung vào các vấn đề khu vực hoặc địa phương và hợp tác với chính quyền địa phương, nhưng cũng có thể thúc đẩy các ý tưởng kinh doanh xuyên biên giới, như thúc đẩy thương mại giữa những người nhập cư và quốc gia của họ.

Phòng thương mại thành phố: Nhắm tới mục tiêu thúc đẩy lợi ích kinh tế của thành phố tại địa phương, và có thể mở rộng đến phạm vi toàn cầu.

Phòng thương mại của bang: Tại Mỹ, các phòng thương mại này tập trung vào các hoạt động vận động trên toàn bang và đôi khi là trên toàn quốc gia, và do đó có ảnh hưởng lớn đối với quy định và luật pháp.

Phòng thương mại quốc gia hoặc quốc tế: Tập trung vào việc ủng hộ hoặc vận động hành lang cho các vấn đề cấp quốc gia hoặc rộng hơn.

Phòng thương mại bắt buộc: Ở một số quốc gia, các doanh nghiệp có quy mô nhất định bắt buộc phải tham gia phòng thương mại để có được một mức độ tự điều chỉnh, thúc đẩy các doanh nghiệp thành viên khác, hỗ trợ phát triển kinh tế và giám sát đào tạo công nhân. Các phòng thương mại kiểu này phổ biến ở châu Âu và Nhật Bản.

(Theo investopedia)

Hằng Hà