Chuỗi cung ứng (Supply chain) là gì? Qui trình hoạt động cơ bản của chuỗi cung ứng
Ảnh minh họa (Nguồn: sourcingjournal.com)
Chuỗi cung ứng (Supply chain)
Chuỗi cung ứng trong tiếng Anh gọi là supply chain.
Theo định nghĩa của Hội đồng quản lí logistics của Hoa Kỳ, chuỗi cung ứng, hay còn gọi là dây chuyền cung ứng, là một chuỗi các mắt xích có vai trò mật thiết với nhau. Trong đó, mắt xích trước đóng vai trò là nhà cung cấp cho mắt xích sau nó, cung ứng từ nguyên vật liệu thô cho đến thành phẩm cuối cùng.
Giá trị của một sản phẩm sẽ gia tăng khi sản phẩm đó đi qua mỗi mắt xích của chuỗi. Quá trình này được gọi là "quá trình gia tăng giá trị cho sản phẩm. Nếu bất kì mắt xích nào trong chuỗi không tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm thì mắt xích đó sẽ bị loại khỏi chuỗi".
Như vậy, có thể hiểu chuỗi cung ứng là hệ thống các công cụ để chuyển hóa nguyên liệu thô từ bán thành phẩm tới thành phẩm, chuyển tới người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối.
Qui trình hoạt động cơ bản của chuỗi cung ứng
Hoạch định (planning)
Qui trình đầu tiên trong chuỗi cung ứng là lên kế hoạch và tổ chức hoạt động cho các giai đoạn còn lại trong cả chuỗi. Trong đó, có ba hoạt động chính chúng ta cần lưu ý:
Dự báo lượng cầu: Nhà sản xuất tìm hiểu và xác định nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường đối với sản phẩm để đưa ra mức sản xuất phù hợp, tránh tồn kho quá mức.
Định giá sản phẩm: dựa vào nhu cầu của thị trường và độ khan hiếm của sản phẩm trên thị trường, doanh nghiệp cân nhắc và đưa ra mức giá thích hợp cho sản phẩm.
Quản lí lưu kho: Việc này nhằm mục địch quản lí mức độ quản lí mức độ và số lương hàng tồn kho của doanh nghiệp. Mục tiêu chính của hoạt động này là làm giảm chi phí cho vệc lưu kho xuống mức tối thiểu, loại bỏ chi phí thừa trong giá thành sản phẩm cuối cùng.
Tìm kiếm nguồn hàng (sourcing)
Mục đích của hoạt động này nhằm giúp cho doanh nghiệp có thể so sánh được điểm mạnh hoặc điểm yếu của các nhà cung cấp khác nhau, từ đó làm cơ sở để chọn ra nhà cung cấp hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp của mình.
Sản xuất (executing)
Sau khi đã xác định được nhà cung cấp phù hợp, doanh nghiệp bắt đầu thiết kế sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng và lập ra qui trình sản xuất phù hợp nhất với sản phẩm.
Phân phối sản phẩm (distributing)
Quá trình cuối cùng trong chuỗi cung ứng là giai đoạn đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần tính toán sao cho các công đoạn lên đơn, giao hàng và trả hàng có thể diễn ra một cách thuận lợi và hàng hóa có thể đến tay người tiêu dùng nhanh nhất.
Nguồn: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB thông tin và truyền thông Hà Nội, 2009)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/