|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phát triển kế hoạch quản lí dự án (Develop Project Management Plans) là gì? Nội dung

22:44 | 08/02/2020
Chia sẻ
Phát triển kế hoạch quản lí dự án (tiếng Anh: Develop Project Management Plans) là quá trình văn bản hoá các hoạt động cần thiết để xác định, chuẩn bị, tích hợp và phối hợp một cách thống nhất tất cả các kế hoạch bộ phận.
Phát triển kế hoạch quản lí dự án (Develop Project Management Plans) là gì? Nội dung - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: masterofproject)

Phát triển kế hoạch quản lí dự án

Khái niệm

Phát triển kế hoạch quản lí dự án trong tiếng Anh được gọi là Develop Project Management Plans.

Phát triển kế hoạch quản dự án là quá trình văn bản hoá các hoạt động cần thiết để xác định, chuẩn bị, tích hợp và phối hợp một cách thống nhất tất cả các kế hoạch bộ phận.

Bản kế hoạch quản dự án sẽ cho chúng ta biết dự án sẽ được triển khai và quản lí như thế nào. Bản kế hoạch quản dự án xác định dự án sẽ được thực hiện, theo dõi giám sát và kết thúc như thế nào. 

Để phát triển kế hoạch quản tổng thể dự án cần dựa trên văn kiện dự án, các kế hoạch bộ phận đã phát triển nên, căn cứ vào bối cảnh thực hiện dự án và các nguồn lực của tổ chức. 

Tiếp theo các chuyên gia sẽ tiến hành phân tích và đánh giá nhằm cụ thể hoá quá trình thực hiện để đáp ứng nhu cầu của dự án, chi tiết hoá các vấn đề kĩ thuật và quản trong bản kế hoạch quản dự án, xác định nguồn lực, xác đinh cơ cấu tổ chức dự án và xây dựng qui chế hoạt động của dự án. 

Nội dung

Những nội dung chính trong bản kế hoạch quản dự án có thể bao gồm:

- Các giai đoạn thực hiện của chu kỳ sống áp dụng cho dự án

- Nội dung công việc và các hoạt động cụ thể trong từng giai đoạn thực hiện dự án

- Cách thức thực hiện các hoạt động dự án để đạt được mục tiêu của dự án

- Quản những thay đổi và điều chỉnh dự án trong quá trình thực hiện

- Cơ chế quản dự án

- Cách thức duy trì sự thống nhất của các kế hoạch bộ phận

- Cách thức báo cáo và cung cấp thông tin cho các chủ thể dự án (các bên liên quan)

- Những cuộc họp quan trọng giữa các bên thảo luận về nội dung, phạm vi và tiến độ để hỗ trợ cho việc giải quyết các vấn đề phát sinh và các vấn đề cần ra quyết định

Khi bản kế hoạch quản dự án đã được thông qua thì muốn tiến hành bất kì một sự điều chỉnh nào trong bản kế hoạch cũng phải xuất phát từ yêu cầu điều chỉnh và phải được phê duyệt thông qua một quá trình chính tắc thống nhất gọi là quá trình quản sự thay đổi dự án.

Các kế hoạch cơ sở của dự án bao gồm, nhưng không giới hạn trong, các kế hoạch sau:

- Kế hoạch tiến độ dự án

- Kế hoạch chi phí dự án

- Kế hoạch hoạt động/phạm vi công việc dự án

Kế hoạch quản dự án thường bao gồm các kế hoạch bộ phận sau:

- Kế hoạch quản các yêu cầu dự án: là tài liệu trình bày các yêu cầu sẽ được phân tích, lưu trữ và quản như thế nào xuyên xuốt chu kì dự án

- Kế hoạch quản phạm vi: là tài liệu mô tả phạm vi, sản phẩm và các hoạt động của dự án được xác định, liệt kê, xác nhận, quản và kiểm soát như thế nào

- Kế hoạch quản tiến độ dự án: là tài liệu Kế hoạch quản chi phí dự án

- Kế hoạch quản chất lượng dự án

- Kế hoạch quản nhân sự dự án

- kế hoạch quản truyền thông dự án

- Kế hoạch quản rủi ro dự án

- Kế hoạch quản các hoạt động mua hàng

(Tài liệu tham khảo: Quản trị dự án, TS. Nguyễn Quốc Duy, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và đầu tư, 2012)

Diệu Nhi