|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phân phối vật chất là gì? Đặc trưng, mục tiêu và ý nghĩa

09:21 | 07/10/2019
Chia sẻ
Phân phối vật chất là hoạt động lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc lưu kho và vận tải hàng hóa, cụ thể như các hoạt động vận tải, lưu kho, bảo quản, dự trữ, bốc xếp, giao nhận, đóng gói, xử lí đơn hàng.
Author Meet & Greet (1)

Hình minh họa

Phân phối vật chất

Định nghĩa

Phân phối vật chất là hoạt động lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc lưu kho và vận tải hàng hóa, cụ thể như các hoạt động vận tải, lưu kho, bảo quản, dự trữ, bốc xếp, giao nhận, đóng gói, xử đơn hàng…

Đặc trưng của hoạt động tổ chức phân phối vật chất

- Chi phí cho các hoạt động tổ chức phân phối vật chất chiếm tỉ trọng lớn trong tổng chi phí phân phối. Vì vậy, người làm marketing luôn cố gắng để giảm thiểu chi phí này.

- Chi phí phân phối vật chất về cơ bản bao gồm: chi phí vận tải, lưu kho, bảo quản, bốc xếp hàng hoá, giao nhận, phân lô đóng gói hàng hoá, xử đơn hàng và các chi phí hành chính.

Để tiết kiệm chi phí, các vấn đề cần giải quyết là: chọn địa điểm kho hàng hợp , chọn tuyến vận tải tối ưu, quản đội xe vận chuyển.

Mục tiêu của phân phối vật chất

(1) Mục tiêu tổng quát: Cung cấp đúng mặt hàng, đúng số lượng, đúng lúc tới tất cả các khách hàng mục tiêu với chi phí tối thiểu. 

(2) Mục tiêu cụ thể: Tùy trường hợp thì phải lựa chọn theo đuổi mục tiêu này và hi sinh mục tiêu khác vì không thể đạt được đồng thời tất cả các mục tiêu này. 

Các quyết định phân phối vật chất

- Xử đơn hàng: Thời gian, thủ tục…

- Quyết định về kho bãi dự trữ hàng: Kho riêng, kho thuê, kho lâu dài, kho trung chuyển…

- Quyết định về khối lượng hàng hóa dự trữ trong kho: Sao cho vừa đủ để đáp ứng đơn hàng vừa đảm bảo mức chi phí dự trữ là tối thiểu

- Quyết định về vận tải: Lựa chọn phương tiện vận tải nào với chi phí là bao nhiêu, tốc độ nào, độ tin cậy, khả năng vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau đến địa điểm yêu cầu…

Yêu cầu đối với hoạt động phân phối vật chất

- Các quyết định về phân phối vật chất phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng với mức chi phí hợp .

- Muốn vậy, cần phải quản , phối hợp chặt chẽ hoạt động của tất cả các thành viên trong kênh phân phối. Công cụ quan trọng hỗ trợ đắc lực cho công tác quản là công nghệ thông tin. Đó là mạng máy tính, thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng, mã vạch, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), chuyển vốn điện tử (EFT).

Ý nghĩa

- Phân phối vật chất có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng.

- Tổ chức phân phối vật chất tốt sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tiết kiệm được chi phí.

(Tài liệu tham khảo: Chiến lược phân phối, Tổ hợp giáo dục Topica; Bản chất của phân phối vật chất, TS. Nguyễn Thượng Thái)

Minh Lan