Quản trị theo quá trình (Management by process - MBP) là gì?
Hình minh họa
Quản trị theo quá trình (Management by process)
Định nghĩa
Quản trị theo quá trình trong tiếng Anh là Management by process. Quản trị theo quá trình là phương pháp quản lí dựa trên việc phân loại các hoạt động theo các quá trình.
Thuật ngữ liên quan
Quản trị theo mục tiêu (Management By Objectives, viết tắt: MBO) là một hệ thống quản trị liên kết mục tiêu của tổ chức với kết quả công việc của từng cá nhân và sự phát triển của tổ chức với sự tham gia của tất cả các cấp bậc quản trị.
Lợi ích của quản trị theo quá trình
- Kiểm soát liên tục dòng chảy của công việc, các hoạt động trong doanh nghiệp.
- Phát hiện và khắc phục nhanh chóng sai hỏng do thông tin được truyền tải nhanh giữa các bộ phận, trưởng mỗi bộ phận không chỉ chịu trách nhiệm về công việc của bộ phận mình mà còn liên đới chịu trách nhiệm về công việc của bộ phận phía sau mình. Quản trị theo chức năng thì trưởng bộ phận nào biết công việc của bộ phận đó.
- Tạo điều kiện cho tất cả mọi người trong doanh nghiệp tham gia cải tiến chất lượng.
Chẳng hạn nếu đại diện bộ phận mua nguyên liệu và bộ phận sản xuất được tham gia ngay từ công đoạn thiết kế thì đảm bảo nguyên liệu sẽ được mua đúng yêu cầu thiết kế và yêu cầu sản xuất.
- Các qui trình xử lí công việc tạo điều kiện để áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản trị doanh nghiệp
- Xây dựng các tài liệu phục vụ cho doanh nghiệp một cách hệ thống, thống nhất.
- Kiểm soát được chi tiết việc thực hiện công việc thông qua việc xây dựng lưu đồ qui trình, xác định các điểm kiểm soát...
Mối quan hệ giữa MBP và MBO
Quản trị doanh nghiệp nói chung thường chia làm hai cách quản trị doanh nghiệp theo quá trình (Management by process - MBP) và quản trị doanh nghiệp theo mục tiêu (Management by objectives - MBO).
Doanh nghiệp thường lựa chọn một trong hai cách hoặc kết hợp cả hai.
Tiêu chí so sánh | MBO | MBP |
---|---|---|
1. Kết quả công việc | - Đảm bảo mục tiêu đề ra - Hiêu quả - Làm đúng việc | - Kiểm soát được công việc chi tiết, nhưng chưa chắc đã đảm bảo mục tiêu - Hiệu năng - Làm việc đúng |
2. Người sử dụng | Thường là quản lí cấp cao và cấp trung | Thường là quản lí cấp trung và cấp thấp |
3. Ưu điểm | Thuận lợi cho công việc khó kiểm soát hoặc đo lường | Thuận lợi cho công việc khó xác định mục tiêu. |
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quán trị doanh nghiệp, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)