|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mua các phương tiện truyền thông (Media Buying) là gì? Các giai đoạn thực hiện media buying

10:57 | 29/05/2020
Chia sẻ
Media Buying (tạm dịch: Mua các phương tiện truyền thông) là việc mua quảng cáo từ một công ty truyền thông như đài truyền hình, tạp chí, blog hoặc website.
Mua các phương tiện truyền thông (Media Buying) là gì? Các giai đoạn thực hiện media buying - Ảnh 1.

(Hình minh họa: Brand NV)

Media Buying

Khái niệm

Media Buying có thể tạm dịch là Mua các phương tiện truyền thông.

Media Buying là việc mua quảng cáo từ một công ty truyền thông như đài truyền hình, tạp chí, blog hoặc website. Nó cũng đòi hỏi phải đàm phán về giá cả và vị trí của quảng cáo, cũng như nghiên cứu các nơi mới tốt nhất cho vị trí quảng cáo. 

Đối với quảng cáo trên TV, một loạt các yếu tố phải được xem xét, chẳng hạn như thời gian, không gian, rating, nhu cầu dẫn đầu,... Giá mua phương tiện truyền thông sẽ phụ thuộc vào chi tiết cụ thể của chiến dịch quảng cáo, chẳng hạn như liệu nó có xuất hiện ở một thành phố, trong khu vực hoặc toàn quốc hay không. 

Trên website, giá mua phương tiện truyền thông sẽ được xác định bởi các yếu tố như: quảng cáo sẽ được được ở đâu trên trên trang, quảng cáo sẽ xuất hiện trên bao nhiêu trang của website, kích thước quảng cáo lớn bao nhiêu, quảng cáo chạy trong bao nhiêu ngày, có bao nhiêu lưu lượng truy cập vào website và nhân khẩu học người dùng của website như thế nào. 

Quảng cáo càng được lộ diện ở nhiều nơi, thì giá mua phương tiện truyền thông càng đắt. Media Buying khác với Earned Media và Owned Media ở chỗ, phương tiện truyền thông phải được mua. 

Các giai đoạn của Media Buying

- Trước khi diễn ra media buying, media buyer (người mua phương tiện truyền thông) phải thực hiện nghiên cứu để tối ưu hóa tỉ lệ hoàn vốn (ROI) trên ngân sách quảng cáo của khách hàng. Họ sẽ kiểm tra đối tượng mục tiêu cho một sản phẩm và xác định vị trí hoặc sự kết hợp của các vị trí sẽ phục vụ tốt nhất cho sản phẩm đó. 

Ví dụ: họ có thể sử dụng nghiên cứu về nhân khẩu học và địa lí liên quan đến sản phẩm phẩm để tối ưu hóa media buy của họ. 

- Ngân sách của nhà quảng cáo cũng có thể quyết định việc khi nào nên chạy quảng cáo và nơi nào nên đặt quảng cáo. 

Ví dụ: ngân sách lớn hơn có thể tiếp cận được với thị trường khu vực hoặc quốc gia. Ngân sách ít hơn có thể dùng báo địa phương hoặc đài phát thanh. 

- Khi vị trí phù hợp đã được chọn, media buyer sẽ tiếp cận bất cứ ai sở hữu vị trí hoặc không gian mong muốn đó để đàm phán giá cả, thời gian và phần còn lại của thỏa thuận. 

Một số khía cạnh của qui trình media buying bao gồm mối quan hệ cá nhân giữa các media buyer, nhà hoạch định truyền thông và chủ sở hữu các kênh. Vì thời gian phát sóng là hữu hạn, media buyer phải thúc đẩy các mối quan hệ để có được vị trí và thời điểm thích hợp nhất. 

- Ngoài ra, media buyer phải theo kịp các thay đổi trên thị trường. Khi doanh nghiệp truyền thông thay đổi, các giả định về nơi nào là tốt nhất để quảng cáo sẽ được đòi hỏi thường xuyên. Một vị trí tuyệt vời trong năm ngoái có thể không còn tốt vào năm nay, dựa trên những thay đổi đối với danh tiếng của một cơ quan truyền thông. 

- Cuối cùng, media buyer sẽ có thể tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách tìm hoặc tạo các thỏa thuận. 

(Theo Investopedia)

Ích Y

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.