|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mong muốn (wants) trong marketing là gì?

10:02 | 06/09/2019
Chia sẻ
Mong muốn (tiếng Anh: wants) là một mức độ sâu hơn của nhu cầu thị trường mà người làm marketing cần nhận thức rõ để tạo ra được sản phẩm hàng hoá thích ứng với nhu cầu thị trường.
wants

Hình minh hoa (Nguồn: orfonline)

Mong muốn

Khái niệm

Mong muốn hay ước muốn trong tiếng Anh gọi là: Wants.

Mong muốn là nhu cầu tự nhiên có dạng đặc thù đòi hỏi được đáp lại bằng một hình thức đặc thù phù hợp với trình độ văn hoá và tính cách cá nhân của con người.

Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được.

Ví dụ, đói là một cảm giác thiếu hụt lương thực, thực phẩm trong dạ dày. Sự cảm nhận hay nhận thức được sự đói là nhu cầu tự nhiên của con người. Để đáp lại sự "đói" người ta biết chắc là phải dùng lương thực và thực phẩm, nhưng mỗi người lại có đòi hỏi riêng về đặc tính đặc thù của lương thực, thực phẩm. 

Người này thì đòi phải có cơm, người khác lại cần bánh mì, người này cần cơm chiên, người khác cần cơm nấu trong nồi đất, người này cần cơm bằng giống gạo này, người khác cần cơm thổi từ giống gạo khác… Cái gì chi phối những đòi hỏi khác nhau đó? Các chuyên gia về nhu cầu cho rằng: Đó là do mong muốn.

Từ đó dễ dàng nhận thấy nhu cầu tự nhiên phản ánh sự đòi hỏi về một chủng loại sản phẩm, mong muốn phản ánh sự đòi hỏi về một dạng cụ thể trong một chủng loại sản phẩm nào đó.

Như vậy chỉ có phát hiện ra mong muốn của từng người hoặc tập hợp người, nhà kinh doanh mới tạo ra được những thuộc tính đặc thù của sản phẩm, từ đó nâng cao khả năng thích ứng, khả năng cạnh tranh trên thị trường cũng như hiệu quả kinh doanh.

Lợi ích của việc xác định mong muốn

Dựa vào nhu cầu tự nhiên của con người, nhà kinh doanh sẽ xác định được một chủng loại sản phẩm để đáp ứng một loại nhu cầu. 

Nhưng dựa vào mong muốn của con người thì nhà kinh doanh mới xác định được các thông số và đặc tính của sản phẩm, từ đó quyết định sản xuất mặt hàng cụ thể mà con người – thị trường cần. 

Nhờ vậy mới có thể tạo ra sản phẩm tiến bộ và nâng cao khả năng cạnh tranh của nhãn hiệu sản phẩm do họ sản xuất ra.

Thách thức

Tuy nhiên, phát hiện ra nhu cầu tự nhiên thường dễ dàng, khám phá ra mong muốn về từng khía cạnh của nhu cầu lại là công việc khó khăn hơn, đòi hỏi phải nghiên cứu tỉ mỉ và kĩ lưỡng hơn. 

Hơn nữa mong muốn của con người đôi khi còn tồn tại dưới dạng tiềm ẩn mà chính họ cũng không nhận thức được. Nhu cầu tiềm ẩn đó nếu được nhà kinh doanh hay yếu tố môi trường gợi mở thì có thể bùng phát nhanh và tạo ra sức mua lớn.

(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Tuyết Nhi